Triển lãm A Dragon's Home - Nhà của rồng ở đâu?

Triển lãm là một diễn ngôn về động vật, biến chúng trở nên "ngang hàng" với con người

Triển lãm A Dragon's Home - Nhà của rồng ở đâu?

Triển lãm 'A Dragon's Home' (Nhà của Rồng) đánh dấu 3 tháng nam nghệ sỹ người Bỉ Sébastien trải nghiệm sống và sáng tạo nghệ thuật tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, với tư cách là ‘Người đoạt giải Villa Sài Gòn’, chương trình lưu trú nghệ sĩ của Viện Pháp tại Việt Nam.

Được truyền cảm hứng bởi những tác phẩm của nghệ sỹ Đặng Quý Khoa, cùng với sự say mê tìm hiểu về thế giới động vật, nam nghệ sỹ người Bỉ Sébastien mang đến một ý niệm về không gian lý tưởng cho các loài vật, nơi chúng không bị kìm hãm, giam cầm.

Sébastien Durante là người say mê tìm hiểu về các loài động vật từ khi còn nhỏ.

Chia sẻ về triển lãm này, Sébastien mong muốn động vật sẽ làm chủ không gian sống. Ông cá nhân hoá hình ảnh những loài động vật, thú cưng hằng ngày trở thành hình tượng quyền lực, ngang hàng với con người.

Những hình ảnh, màu sắc thân quen trong đời sống người Việt Nam được hiện lên qua chiếc cốc, lon bia, chậu cây quất, bộ bàn ghế vỉa hè, trong bối cảnh làng quê bình yên, nhẹ nhàng. Hơi thở Việt Nam còn trở nên rõ nét hơn khi chính nam họa sỹ tự tay đóng một chiếc khung tre tượng trưng cho căn phòng không cửa, bài trí những bộ bàn ghế nhỏ uống trà được phủ gốm phía trên. Cùng với đó là những cành tre, trúc được sắp xếp xung quanh tạo nên không gian làng quê gần gũi.

Sự kết hợp những chi tiết nhỏ nhặt trong đời sống Việt Nam và hơi thở của miền Nam nước Pháp.
Tạo hình một căn phòng nhưng không có cửa, chỉ có những cành tre nhỏ được sắp đặt xung quanh.

Rồng là một cửa ngõ

Chia sẻ về lý do chọn rồng làm đối tượng chính trong sáng tạo nghệ thuật, Sébastien cho rằng: "Rồng là một cửa ngõ, nhưng không thể tổng hợp toàn bộ cuộc triển lãm. Từ khi còn trẻ, tôi may mắn được đi du lịch nhiều nơi và bắt đầu quan tâm đến tất cả những nền văn hóa cũng như nhiều loài động vật khác nhau. Thời thơ ấu, tôi yêu thích những con quái vật, gargoyles, nhưng bản thân cũng sợ hãi khi vẽ chúng. Tôi yêu thần thoại và khủng long. Song, mối quan tâm của tôi đối với nghệ thuật chỉ được khơi dậy bởi sự đa dạng của những loài rồng của các châu lục".

Những con rồng được nam nghệ sỹ "nhân cách hóa" trong màu sắc đa dạng, trên nền gốm được nung tại Làng Gốm Bát Tràng, Hà Nội.

Trong triển lãm này, đằng sau con rồng là ý tưởng về chimera và bao gồm cả các loài động vật khác. Nam nghệ sĩ cũng chia sẻ thêm: "Đối với tôi, con rồng tượng trưng cho thiên nhiên. Thay vì nói về một câu chuyện thần thoại khác như Con tàu của Nô-ê, con rồng có vẻ ấn tượng hơn đối với tôi. Triển lãm này là một diễn ngôn về động vật nói chung, một dự án làm việc ở Châu Á và đặc biệt là ở Việt Nam và là biểu tượng của đất nước này: tất cả những yếu tố này khiến tôi nhận ra rằng đây đã tạo nên một khoảnh khắc thú vị để tôi đắm mình trong những vũ trụ khác nhau mà rồng thuộc về".

"Tôi đã làm việc tại Hà Nội vào năm 2018 trong chuyến thăm đầu tiên của mình. Tôi đã có thể phát triển suy nghĩ về con đường tơ lụa này, từ đó tôi nhận thấy sự song hành với con rồng châu Âu, ác quỷ dưới thời Cơ đốc giáo. Đó là quan điểm thần thoại và triết học đầy phong phú. Con rồng hôm nay, trong nơi trú ẩn này, túp lều này, “nhà rồng” này, tôi cho nó một chút thời gian nghỉ ngơi, một nơi để gặp gỡ và chia sẻ. Tôi nghĩ rằng, triển lãm của tôi là “nơi trú ẩn của rồng” đầu tiên trên thế giới" - Sébastien kết luận.

Hình tượng con rồng trở nên độc đáo hơn trong tác phẩm này khi đang cùng uống bia và hát karaoke.
Triển lãm A Dragon's home là “nơi trú ẩn của rồng” đầu tiên trên thế giới.

“Nhà chó không phải chuồng, nhưng cũng không phải nhà”

Tiêu đề này xuất phát từ sự phản ánh về câu hỏi môi trường sống của động vật. Môi trường sống là một cách xã hội hóa một loài động vật, khiến chúng hòa nhập vào cuộc sống loài người. "Tôi rất buồn, hay thậm chí cảm thấy man rợ khi chứng kiến những loài động vật bị giam cầm. Khi bị nhốt trong chuồng/lồng, điều kiện sống của động vật trở nên vô cùng khắc nghiệt. Tôi tin rằng, những sự "cải tiến" để những con vật được sống tự do là hoàn toàn khả dĩ, dù điều này nghe có vẻ "rất châu Âu". Chính từ tình yêu động vật mà tôi có mong muốn nâng cao nhận thức này", nam họa sỹ người Bỉ chia sẻ.

Trong triển lãm, khán giả nhận thấy những chú thú cưng xuất hiện trong trạng thái chơi đùa thỏa thích, ngồi chễm chệ trong trên nền những viên gạch ô vuông đặc trưng. Hình ảnh này cũng là dụng ý nghệ thuật của tác giả: tạo ra một chiếc cũi tưởng tượng. Chia sẻ về hình ảnh này, Sébastien cho biết: "Cái cũi, không giống như cái lồng, có một địa vị mơ hồ hơn: là vật sở hữu của con vật, nhưng nó bị loại khỏi không gian sống của con người. Con vật được thuần hóa tách rời khỏi gia đình, dù sống trong gia đình".

Một số hình ảnh trong triển lãm:

Nhà của chó không phải là chuồng, cũng không phải là nhà.
Một khán giả thích thú với tác phẩm bình phong.
Nghệ sỹ đang cùng trò chuyện với khán giả về những tác phẩm.
Nhóm khán giả trẻ ấn tượng với nghệ thuật sắp đặt trong triển lãm.
Khán giả đến xem triển lãm.
Khán giả cùng trò chuyện về buổi triển lãm.

Về nam họa sỹ Sébastien Durante:

Sébastien Duranté là một nghệ sĩ thị giác tại Bruxelles, Bỉ. Những tác phẩm của Sébastien được tạo bởi vô số chất liệu, tạo nên những tác phẩm là sự kết hợp những tác phẩm nghệ thuật sẵn có với những vật dụng hằng ngày trong đời sống các tham chiếu nghệ thuật và các đồ vật hàng ngày. Được đào tạo tại École Supérieure des Beaux Arts Montpellier, anh coi việc thực hành của mình là một lĩnh vực nghiên cứu và thử nghiệm về các kỹ thuật khác nhau. 

Sébastien đã từng học kỹ thuật đúc truyền thống tại Hà Nội vào năm 2018. Sébastien lấy cảm hứng từ những nền văn hóa mà anh ấy đã được chứng kiến và trải nghiệm trong những chuyến du lịch của mình, từ đó cá nhân hoá các tác phẩm nghệ thuật mà anh ấy tạo ra. Nhờ có sự đầu tư cho việc học, Sébastien đã có được một nền tảng kỹ thuật vững chắc cho phép anh thỏa sức sáng tạo với nhiều chất liệu như đồng, đá cẩm thạch và thậm chí cả nhựa để tái tạo "nghệ thuật", có thể kể đến như những cổ vật, tác phẩm điêu khắc công cộng mang ý nghĩa lớn với công chúng.

 
LATEST NEWS
MAY YOU LIKE IT
BEST IN TRAVELLIVE