Nữ Bartender Nguyễn Hoàng Tú Quyên: "Làm cho vui thôi chứ ổn định thì nên..."

"Nghề pha chế mở ra cho tôi thêm nhiều cơ hội mới"

Nữ Bartender Nguyễn Hoàng Tú Quyên: "Làm cho vui thôi chứ ổn định thì nên..."

“Phụ nữ ai lại làm bartender, đi muộn về khuya, sau này khó lấy chồng. Làm cho vui thôi chứ muốn ổn định thì nên làm mấy công việc văn phòng", nữ bartender Nguyễn Hoàng Tú Quyên chia sẻ với tạp chí Travellive.

Nguyễn Hoàng Tú Quyên (Brita) - nữ pha chế trẻ tuổi đã dành ngôi vô địch khu vực châu Á trong cuộc thi Opirh Cocktail Competition năm 2019. Ít ai biết, nhà vô địch từng phải bỏ ăn hai ngày để có tiền đổ xăng đi làm, theo đuổi đam mê. Nếu bạn đang loay hoay để tìm ra được đam mê của mình, có lẽ câu chuyện sau đây sẽ dành cho bạn.

Nguyễn Hoàng Tú Quyên (25 tuổi) hiện đang sinh sống và làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh.

Nghỉ học giữa chừng để tìm thấy đam mê của mình

Sau khi trải qua một kỳ học Luật, Tú Quyên cảm thấy không phù hợp nên cô quyết định nghỉ học để đi làm. Cô làm nhiều công việc khác nhau như huấn luyện viên cá nhân, phục vụ tại các quán ăn, nhà hàng. Quyên bắt đầu tham gia các khóa học, đầu tư nghiêm túc cho nghề khi cơ hội tiếp cận với công việc pha chế khi phục vụ tại quán cà phê.

“Thời điểm đó, có một người bạn ‘rủ rê’ mình làm bartender đơn giản vì nghề này dễ xin việc”. Dù cô cho biết trước đó mình chưa từng đi bar, cũng không biết gì về rượu nhưng vẫn quyết định thử thách bản thân. Người thân, bạn bè biết tin đều ra sức ngăn cản: “Phụ nữ ai lại làm bartender, đi muộn về khuya, sau này khó lấy chồng. Làm cho vui thôi chứ muốn ổn định thì nên làm mấy công việc văn phòng".

Sau nửa năm cuốn vào pha chế, bartender Brita cảm thấy công việc này thực sự phù hợp với mình. Thế nhưng, theo chia sẻ của cô, đây là công việc đòi hỏi sự bền bỉ, dẻo dai và khéo léo nên những ngày mới bắt đầu theo nghề cô cảm thấy khá khó khăn. 

Đặc thù công việc pha chế là phải làm việc vào ban đêm, gặp gỡ nhiều người khác nhau, trong một môi trường nhiều khói thuốc, rượu bia.

Cô thường bắt đầu công việc từ 5 giờ chiều và kết thúc vào lúc 3 giờ sáng. Cô kể mình phải đứng liên tục trong nhiều giờ, hoạt động cơ tay thường xuyên nên cảm thấy đau toàn thân sau khi rời khỏi nơi làm việc để trở về nhà. Lúc này, cô cũng bắt đầu ra ở riêng, đồng thời làm cùng lúc hai công việc. Gánh nặng cơm-áo-gạo-tiền và áp lực tiền lương ít ỏi bắt buộc cô phải tìm cách để quản lý tài chính tốt nhưng lại không thành.

Tú Quyên chấp nhận đánh đổi. Cô quyết định dành tiền đổ xăng đi làm, đổi lại chỉ ăn một bữa trong ngày. Đỉnh điểm sau khi bỏ ăn hai ngày liên tiếp, cô bị đau bao tử đến nhớ đời. Cái giá phải trả cho việc theo đuổi đam mê khiến Tú Quyên tự dặn lòng luôn phải ăn uống đầy đủ trước khi bắt tay vào làm bất cứ công việc gì.

"Bản thân là một người hướng nội nên điều khó khăn nhất với mình lúc đầu là học cách để trò chuyện với khách hàng", Quyên chia sẻ. Cô đã cố gắng không ngừng trong suốt 2 năm đầu tiên để vượt qua thử thách lớn nhất đối với mình khi làm công việc này. Quyên cho biết: "Bài học lớn nhất sau một thời gian làm pha chế mà mình rút ra được là luôn phải duy trì được nguồn năng lượng vui vẻ, điều chỉnh và cân bằng cảm xúc để dù về nhà lúc 3h sáng vẫn không cảm thấy kiệt sức".

Nghề pha chế mở ra nhiều cơ hội mới 

Đối với Tú Quyên, bartender là một nghề lôi cuốn vì có cơ hội được gặp rỡ rất nhiều người khác nhau: "Mình được trò chuyện với họ - những người mà mình chưa từng gặp gỡ và mở mang nhiều hơn thông qua những câu chuyện đó. Hầu hết những người tới quán bar đều mang trong lòng rất nhiều tâm sự, nhưng nhờ một chút rượu, họ cũng có thể giãi bày những tâm tư của mình với một người xa lạ chưa từng quen".

Khi được hỏi đâu là điều mình cảm thấy đáng nhớ nhất trong suốt 5 năm theo đuổi nghề pha chế, cô bồi hồi kể lại: "Mình cảm thấy may mắn vì nhờ tham gia cuộc thi pha chế Opirh Cocktail Competition 2019, mình mới có cơ hội được đặt chân tới trời Âu khi chỉ mới 22 tuổi". Được biết, Tú Quyên đã dành giải nhì tại giải đấu quốc gia, sau đó tiếp tục vô địch khu vực châu Á và tham chinh chiến quốc tế tại Ý vào năm 2019.

Tú Quyên và người thầy của mình. Được biết, cách đây 5 năm, đây cũng là người truyền cảm hứng và đồng hành, động viên cô trong suốt thời gian trong nghề của cô.

Không chỉ mở ra những cơ hội lớn trong nghề nghiệp, nghề pha chế còn mang đến cơ duyên gặp gỡ với người mà cô yêu thương. Cô cho biết, khi bước vào trận chung kết của cuộc thi Sông Cái Competition năm 2020 cô đã tự tin nắm chắc phần thắng trong tay. Thế nhưng, khi kết quả được công bố, chính bản thân cô bị sốc vì không dành chiến thắng. Người mà cô không ngờ tới - Thành Nam, bạn trai hiện tại của cô - dành ngôi vô địch.

Chia sẻ với phóng viên Travellive, Quyên cho biết mình chỉ mới bắt đầu để ý tới Thành Nam sau khi anh vô địch tại giải đấu. Cô tiết lộ bản thân bị hấp dẫn bởi những chàng trai có bản lĩnh và giỏi giang hơn mình. Sau một thời gian trò chuyện và tìm hiểu, cô thấy rằng chàng trai này tài năng, cũng thú vị nên cả hai bắt đầu quen nhau. Cặp đôi thường xuyên đồng hành cùng nhau trong các sự kiện, buổi workshop chia sẻ về pha chế.

Tú Quyên và bạn trai Thành Nam thường xuyên chia sẻ những câu chuyện làm nghề của mình trên các nền tảng xã hội.

Mặc dù yêu thích công việc pha chế là vậy, nhưng có những lúc cô cảm thấy mình không học thêm được điều gì mới nếu chỉ mãi quanh quẩn trong quán bar. Sau 5 năm theo đuổi nghề pha chế, cô quyết định sẽ “gap year” để đi làm công việc này. Giải thích về lý do chuyển hướng, cô cho biết: “Sau một thời gian, mình cần có một khoảng nghỉ để trải nghiệm thêm những công việc khác, khám phá bản thân mình hơn".

Trong một năm qua, Tú Quyên đã trải nghiệm thêm công việc trong ngành truyền thông – marketing, tổ chức sự kiện,… Cô nhận thấy bên cạnh pha chế, đây cũng là lĩnh vực khiến bản thân mình hứng thú. Và cũng khẳng định pha chế chính là công việc mình sẽ theo đuổi lâu dài. Thế nên, cặp đôi Quyên - Nam đã cùng xây dựng những kênh truyền thông trên các nền tảng để chia sẻ rộng rãi hơn về câu chuyện làm nghề pha chế.

Cô cũng chia sẻ, trong năm 2023, họ quyết định sẽ tạm xa Sài Gòn để du lịch xuyên Việt. Chuyến đi này cả hai sẽ đến những vùng miền, tỉnh thành khác nhau để vừa du lịch trải nghiệm, kết hợp tìm hiểu kiến thức về những nguyên liệu thảo mộc phục vụ cho pha chế.  

 
LATEST NEWS
MAY YOU LIKE IT
BEST IN TRAVELLIVE