Bức tranh cổ tích Thuỵ Sĩ dưới ống kính của nhiếp ảnh gia người Việt

Zermatt được xem là bức tranh cổ tích bước ra từ truyện tranh

Bức tranh cổ tích Thuỵ Sĩ dưới ống kính của nhiếp ảnh gia người Việt

Nếu đã xem bộ phim nổi tiếng Hàn Quốc "Hạ cánh nơi anh", chắc hẳn không ai không biết đến những khung cảnh tuyệt đẹp của Thụy Sĩ với nhiều địa điểm nổi tiếng. Với điểm đến Zermatt, đây sẽ là nơi dừng chân hấp dẫn vì nó mang lại nhiều trải nghiệm tuyệt vời mà bất cứ ai đến đất nước xinh đẹp này cũng không nên bỏ qua.

Nguyễn Ngọc Anh (biệt danh Nguyễn Anh Lukas, 34 tuổi) đến từ Hà Nội, là du học sinh tại Pháp đã 6 năm. Hiện tại anh là nhiếp ảnh gia tự do hoạt động chính tại thủ đô Paris.

Đầu tháng 8 vừa rồi, anh đã có chuyến đi ba ngày tới Zermatt, Thụy Sĩ. Với khoảng thời gian ngắn ngủi nhưng anh như được đắm chìm vào bức tranh cổ tích và không quên ghi lại những khoảnh khắc mơ mộng của Zermatt.

Zermatt được nhiều du khách ví như là bức tranh cổ tích của Thuỵ Sĩ

Zermatt được biết đến là một thị trấn nhỏ nhưng lại là điểm du lịch không còn quá xa lạ với những người yêu thích cảnh đẹp ở Thụy Sĩ. Có thể nói Zermatt là điểm đến lý tưởng dành cho những ai thích môn thể thao leo núi và trượt tuyết. Đặt chân đến Zermatt, du khách sẽ cảm tưởng như mình đang lạc vào chốn thần tiên với không gian yên tĩnh, bao quanh là núi tuyết, những con suối trong xanh và dọc các sườn núi là những ngôi nhà gỗ xinh xắn.

Chuyến đi của Ngọc Anh di chuyển bắt đầu từ thủ đô Paris lên núi Zermatt là 8 tiếng với tổng cộng 16 giờ ngồi trên tàu. Từ Paris tới Zermatt phải di chuyển trên ba đoàn tàu khác nhau và mỗi lần chỉ có 5 phút để chuyển, nếu không thuộc đường đi thì sẽ phải chờ chuyến sau đó khá lâu. Cụ thể các chuyến tàu là: Paris - Geneve, Geneve – Vips, Vips – Zermatt.

Trạm cáp treo
Điểm dừng chân giữa các chuyến tàu

Ở Zermatt, Ngọc Anh đã chinh phục ba điểm đến chính. Điểm đến đầu tiên là đỉnh Gornergrat. Đây là một sườn núi đá với độ cao 3.000 m, nơi đây sở hữu tầm nhìn ra dãy núi Alps và sông băng Gorner ở phía đông nam Zermatt, Thụy Sĩ.

Có thể đến Zermatt bằng tuyến đường sắt Gornergrat - tuyến đường sắt lộ thiên cao nhất ở châu Âu. Tại đây, ngoài cảnh núi tuyệt đẹp thì còn có đài quan sát thiên văn đã được lắp đặt trong hai tòa tháp của Kulmhotel Gornergrat.

Đài quan sát thiên văn

Điểm đến thứ hai là làng cổ Zermatt. Ngọc Anh đã đi rất nhiều ngôi làng và thành phố ở Thụy Sĩ, tuy nhiên ở Zermatt mang lại cảm giác cổ kính hơn rất nhiều và được trang trí đẹp mắt, cờ hoa được treo hầu như ở tất cả các ngôi nhà ngoài phố. Đặc biệt những ngôi nhà gỗ cổ, rất ít bê tông cốt thép hay những ngôi nhà xây mới nhưng theo phong cách giả cổ, nếu nhìn qua có cảm giác như là một làng quê nhỏ.

Ở Zermatt có rất nhiều nhà gỗ cổ xinh xắn, rất ít bê tông cốt thép hay những ngôi nhà xây mới cũng theo phong cách giả cổ, nếu nhìn qua có cảm giác như là một làng quê nhỏ dưới sườn đồi

Điểm cuối cùng là Sunnegga. Đi bằng đường sắt leo núi từ ga thung lũng Zermatt đến Sunnegga chỉ mất 4,5 phút. Sunnegga là điểm khởi hành của rất nhiều chuyến leo núi quanh Zermatt.

“Núi Matterhorn là biểu tượng của Thuỵ Sĩ. Vì là biểu tượng nên đâu đâu cũng có hình ảnh của nó, từ hộp socola nhỏ xíu cho đến những poster to uỳnh ở sân bay. Nhưng nó lại không được biết đến nhiều như những điểm du lịch khác của Thuỵ Sĩ như Lucerne, Geneve, Jung Frau, Interlaken... Phải chăng vì cung đường đi tới đó không phù hợp cho các tuyến du lịch ngắn ngày theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa?”, Ngọc Anh chia sẻ.

Khi đã lên đến đỉnh núi Matterhorn, hãy ghé thăm đài quan sát và bạn sẽ ngạc nhiên trước 38 ngọn núi khổng lồ thuộc dãy Alps của Pháp, Ý và Thụy Sĩ cũng như 14 dòng sông băng. Tại phòng chiếu phim, hãy thưởng thức những bộ phim ngắn về bộ môn leo núi, hệ động thực vật của địa phương, phương tiện thang máy và băng tuyết.

Ở Thụy Sĩ, Gornergrat cũng là một trong những điểm du lịch nổi tiếng không kém. Để đến đỉnh của Gornergrat, bạn phải đi một chuyến tàu hỏa lên cao nhưng điều may mắn nhất là chuyến xe này là một hành trình khó quên vì đây là chuyến tàu cao nhất thế giới và khung cảnh xung quanh vô cùng đẹp.

Hồ Leisee

Sau khi leo lên 1500 m nữa, bạn sẽ được thiên nhiên Zermatt chào đón nồng nhiệt bởi những gì hiện ra trước mắt. Đầu tiên là ở độ cao đáng kinh ngạc 4,634 m bạn có thể ngắm đỉnh núi cao nhất Thụy Sĩ, dòng sông băng cao thứ hai của dãy Alps và chiêm ngưỡng Dufourspitze. 

Là đất nước có chất lượng không khí và môi trường sống hàng đầu thế giới nên phương tiện giao thông như tàu hỏa và xe điện thường xuyên được người dân Thụy Sĩ sử dụng.

Cờ và hoa bên khung cửa sổ nhỏ đầy thơ mộng
Một ngôi nhà gỗ tại làng cổ Zermatt

Giống như nhiều điểm đến ở Thụy Sĩ, Zermatt không có xe chạy xăng, tất cả các phương tiện trong làng đều chạy bằng điện, từ taxi, bus, xe vận chuyển hàng... Nên ở đây có một bầu không khí trong lành và hầu như không có tiếng ồn của động cơ xe.

Lý tưởng nhất là đi dạo một vòng quanh các hồ núi xinh đẹp của Stellisee, Grindjisee, Grunsee, Moosjisee và Leisee.  Đây là 5 hồ nước được nhiều người biết đến nhất ở thị trấn Zermatt với nhiều lý do khác nhau. Chuyến đi khá ngắn ngủi nên Ngọc Anh chỉ đến được Stellisee và Leisee, đây là hai hồ nước như tấm gương phản chiếu đỉnh Matterhorn. Có thể nói ở độ cao khoảng 2000 - 2500 m, được dạo quanh hình thái thiên nhiên tuyệt đẹp này là một trải nghiệm khó quên đối với anh.

Hồ núi xinh đẹp Stellisee

Khó khăn duy nhất mà Ngọc Anh gặp phải trong chuyến đi này là quãng đường quá dài và phải chuyển tàu rất nhiều lần.

“Có những lần thời gian chuyển giữa hai chuyến tàu chỉ là 3 phút nên gần như phải chạy hết sức để kịp lên chuyến tàu sau đó. Lý do là vì mình đi tới Zermatt trời đã tối nên đó là chuyến tàu cuối cùng trong ngày, đôi khi mình cũng nghĩ tới phương án phải ngủ đêm tại ga nếu không kịp lên chuyến tàu cuối. Rất may trong hành trình dường như bác lái tàu đã tăng tốc ở chặng cuối để về ga kịp giờ”, Ngọc Anh cho biết.

Ngọc Anh đưa ra vài bí kíp bỏ túi cho du khách Việt nếu có dự định đến Zermatt: “Hãy chuẩn bị quần áo ấm, dù là mùa hè trên đỉnh núi vẫn có tuyết và khá lạnh. Ngoài ra, nên có một đôi giày leo núi hoặc tối thiểu là 1 đôi giày thể thao, dép tông và giày cao gót nên bỏ ở nhà. Đặc biệt, mũ, nón, kính râm hoặc gậy leo núi sẽ là thứ cần thiết nếu bạn là người cẩn thận”.

Ngọc Anh chia sẻ, hãy chuẩn bị quần áo ấm vì dù có mùa hè thì trên đỉnh núi vẫn có tuyết và khá lạnh

“Thụy Sĩ vốn rất đẹp với các thành phố và thung lũng, tuy nhiên đứng ở trên sườn núi 3000 m và nhìn không gian hùng vĩ phía trước là một cảm xúc không thể diễn tả qua hình ảnh được. Hãy tới một lần để chiêm ngưỡng và cảm nhận tường tận vẻ đẹp nơi đây”, Nguyễn Anh Lukas chia sẻ.

 
LATEST NEWS
MAY YOU LIKE IT
BEST IN TRAVELLIVE