Thanh mát vị nước Ý trong một ly Limoncello

Limoncello là loại rượu chanh thanh mát có nguồn gốc từ Nam Ý.

Thanh mát vị nước Ý trong một ly Limoncello

Hương thơm thanh mát mạnh mẽ của vỏ chanh ngấm vào đầu lưỡi cùng vị chát nồng của rượu tấn công mạnh mẽ vào vị giác tạo nên một sự bùng nổ về hương vị

Trong văn hóa Ý, việc ăn uống là một thú vui, một quá trình thưởng thức và chiều chuộng vị giác bằng những hương vị đa dạng. Có lẽ cũng vì vậy mà người Ý luôn chủ động sáng tạo những món ngon và cách thưởng thức độc đáo để mỗi bữa ăn trở thành một hành trình ẩm thực kỳ diệu. Limoncello - loại rượu chanh thơm mát được dùng cuối bữa ăn như một đồ uống tráng miệng hỗ trợ tiêu hóa là một điểm nhấn thú vị trong ẩm thực đất nước hình chiếc ủng. 

Digestivo - Một văn hóa thưởng thức ẩm thực

Không chỉ sở hữu một nền ẩm thực tinh tế với những món ngon đa dạng nổi danh khắp thế giới như pizza, pasta, risotto...; nước Ý còn có phong cách riêng để biến việc ăn uống thành một thú vui hưởng thụ mà vẫn không bỏ quên khía cạnh sức khỏe và chất lượng sống.

Đằng sau chế độ ăn nhiều tinh bột và chất béo từ các chế phẩm sữa, người Ý đặc biệt quan trọng việc vỗ về và chăm sóc hệ tiêu hóa. Cũng từ đó, thuật ngữ "digestivo" ra đời, chỉ các loại đồ uống được dùng sau cùng trong mỗi bữa ăn để làm dịu dạ dày và hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

Amaro - Một loại Digestivo phổ biến

Có rất nhiều loại Digestivo được sáng tạo thành các phiên bản khác nhau. Khác với "Aperitivo" đóng vai trò khởi động vị giác trước mỗi bữa ăn, điểm chung của Digestivo là có nồng độ cồn tương đối cao và nhiều loại có hương vị không hề dễ uống chút nào đối với người lần đầu thưởng thức.

Amaro là một ví dụ cho đồ uống Digestivo có hương vị không mấy dễ chịu với sự kết hợp từ rượu mạnh và các loại thảo mộc đắng. Mặc dù vậy, đây được coi là cứu tinh của hệ tiêu hóa sau khi ăn no, và cũng đồng thời giải quyết nhanh gọn các hiện tượng như đầy bụng,... Thế nhưng, không phải loại Digestivo nào cũng kén người thưởng thức đến thế.

Tại miền Nam nước Ý, người ta đã tạo nên một loại thức uống màu vàng óng, là sự kết hợp giữa vị chát của rượu cùng vị ngọt ngào của siro và thoang thoảng hương tươi mát của những trái chanh vàng thu hoạch trên những khu vườn đượm nắng chan hòa. Nó được gọi với cái tên Limoncello. 

Sự mát lành trong một ly rượu chanh

Limoncello được chế biến chỉ từ một vài loại nguyên liệu đơn giản bao gồm vỏ quả chanh vàng bào mỏng, rượu Vodka, đường và nước. Ngâm rượu không có gì quá phức tạp nhưng chúng cũng đòi hỏi thời gian để quá trình lên men tạo ra những hương vị tinh túy và hòa quyện.

Ban đầu, người ta bào phần vỏ của những trái chanh vàng rồi ngâm cùng rượu vodka ở điều kiện nhiệt độ thấp và ít ánh sáng trong một vài ngày. Sau đó, siro đường được bổ sung vào hỗn hợp và được ủ tiếp trong nhiều ngày sau. Mỗi vùng tại Ý đều có một tỉ lệ pha chế riêng cho ly Limoncello của mình, vì vậy đừng bất ngờ nếu bạn vừa say sưa trong một ly rượu ngọt ngào rồi lại bắt gặp chính nó nhưng với vị đắng chát ở một nơi nào khác.

Tuy nhiên, có một điểm chung trong mọi phiên bản Limoncello là hương thơm thanh mát mạnh mẽ của vỏ chanh tỏa ra từ khi mở nắp và ngay lập tức ngấm vào đầu lưỡi từ lần nếm đầu tiên. Song song với đó là vị chát nồng của cồn tấn công mạnh mẽ vào vị giác. Tất cả tạo nên một sự bùng nổ về hương vị, một sự hoàn hảo để kết thúc bữa ăn hoặc lấy lại sự tỉnh táo trong những ngày hè nóng nực.

Chế biến Limoncello từ vỏ chanh

Ly Limoncello ngon nhất sẽ được ướp lạnh để tôn lên vị thanh mát của hương chanh. Cách thưởng thức phổ biến là nhấm nháp từng ngụm một cách từ tốn, để sự tươi mát thong thả ngấm dần vào vị giác, đi xuống cổ họng và lan tỏa khắp cơ thể. Không chỉ gây ấn tượng về hương vị, cũng giống như các loại đồ uống Digestivo khác, Limoncello còn hỗ trợ hiệu quả cho hệ tiêu hóa và là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. 

Vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh nguồn gốc chính thức của Limoncello, tuy nhiên người ta đều đồng ý rằng nó được sinh ra từ miền Nam nước Ý từ hơn 100 năm trước. Nhờ khí hậu Địa Trung Hải, nhiều nắng ấm và đất đai màu mỡ, đây là nơi sản xuất ra những trái chanh vàng thơm ngon mọng nước nhất nước Ý. Chanh tại đây có vỏ dày, mang nhiều tinh dầu và tỏa ra hương thơm mạnh mẽ. Chính vì vậy, nơi thưởng thức những ly Limoncello thơm ngon và nguyên bản nhất là các vùng Nam Ý như Amalfi, Sorrento hay Capri. 

Limoncello bày bán tại các cửa hàng địa phương

Bạn có thể tới thăm các vườn chanh để ngắm nhìn những hàng cây trĩu quả rung rinh dưới ánh nắng ấm áp và trực tiếp trò chuyện cùng những người nông dân để tìm hiểu quá trình tạo ra những giọt rượu vàng óng. Tại đây cũng có rất nhiều các cơ sở làm rượu thủ công truyền thống với công thức riêng gia truyền, vì thế mà những hương vị cũng có phần mộc mạc và "thật" hơn so với những sản phẩm công nghiệp.

Dạo quanh những phố nhỏ cổ kính và xuyên qua những khu chợ của người bản địa, không khó để bắt gặp những quầy hàng trưng bày những chai Limoncello với đủ hình dạng khác nhau được trang trí với những hoa văn vô cùng nổi bật và bắt mắt.

Tại một số cửa hàng, bạn hoàn toàn có thể nếm thử hương vị của chúng trong những chén nhỏ trước khi quyết định liệu đây có phải lựa chọn dành cho mình. Bên cạnh đó, để trải nghiệm văn hóa "digestivo" của người Ý, đừng quên gọi cho mình một ly Limoncello sau khi thưởng thức bữa ăn tại các nhà hàng để vỗ về hệ tiêu hóa sau những bữa ăn no nê với các loại đặc sản địa phương. 

 
LATEST NEWS
MAY YOU LIKE IT
BEST IN TRAVELLIVE