Sẽ có Quỹ bảo tồn riêng dành cho di sản Huế

Quỹ được sử dụng cho việc trùng tu, bảo tồn di sản văn hóa của Thừa Thiên-Huế

Việt Nam sẽ có Quỹ bảo tồn riêng dành cho di sản Huế

Sáng 13/11, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua một số nghị quyết mới, bao gồm cho phép tỉnh Thừa Thiên-Huế lập Quỹ bảo tồn di sản Huế.

Với 87,37% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thừa Thiên-Huế. 

Trong đó, Quốc hội đồng ý cho tỉnh thành lập Quỹ bảo tồn di sản Huế để bổ sung nguồn lực trùng tu, bảo tồn di sản. Đây là Quỹ Quốc gia được Chính phủ thành lập và giao cho tỉnh Thừa Thiên-Huế trực tiếp quản lý. Quỹ được tiếp nhận từ nguồn ngân sách nhà nước của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hỗ trợ, nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và các nguồn thu hợp pháp khác.

Đại Nội Huế

Nghị quyết nêu rõ không sử dụng ngân sách của tỉnh Thừa Thiên-Huế để hỗ trợ Quỹ. Nguồn thu của Quỹ chỉ dùng để đầu tư cho trùng tu, bảo tồn, phát triển giá trị di sản Huế và đầu tư cho các công trình, hạng mục chưa được ngân sách nhà nước đầu tư hoặc đầu tư chưa đủ.

Bên cạnh đó, Nghị quyết nêu rõ phí tham quan di tích trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế được nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước. Ngân sách địa phương được bố trí đầu tư tương ứng số thu phí tham quan nộp vào ngân sách nhà nước để thực hiện đầu tư trùng tu di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn.

Lăng Khải Định

Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022 và thực hiện trong 5 năm. Quốc hội giao Chính phủ sơ kết 3 năm việc thực hiện Nghị quyết và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2024, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2026.

LATEST NEWS
MAY YOU LIKE IT
BEST IN TRAVELLIVE