Nước biển được biến thành nước sinh hoạt ở Kenya

Trang trại năng lượng mặt trời đầu tiên đã được lắp đặt ở Kenya

Nước biển được "hô biến" thành nước sinh hoạt ở Kenya

Tổ chức phi chính phủ Give Power mới đây lắp đặt tại Kenya hệ thống khử mặn sử dụng năng lượng mặt trời, biến nước biển thành nước có thể dùng trong sinh hoạt. Đây cũng là trang trại năng lượng mặt trời đầu tiên ở nước này.

Nước sạch vẫn luôn là một vấn đề cấp bách trên toàn cầu. Năm 2019, khoảng 2,2 tỷ người trên khắp thế giới đã phải vật lộn để có nước uống; cùng lúc, các thống kê cho biết 97% nước trên Trái Đất được coi là không thể uống được. Mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn khi tình trạng nghèo đói đã bắt đầu ảnh hưởng đến dân số thế giới kể từ đầu năm 2020.

Tại Kenya, quốc gia lớn thứ bảy ở châu Phi với khoảng 53 triệu dân, mới đây đã có thêm giải pháp về nước uống. Tổ chức phi chính phủ có tên Give Power đã sử dụng công nghệ để mang đến nguồn nước sạch cho người dân, thông qua lắp đặt một hệ thống khử mặn sử dụng năng lượng mặt trời, cung cấp nước đủ cho 35.000 người/ngày tại một ngôi làng có tên Kiunga. Trước đây, họ buộc phải đi hơn một giờ để đến nơi có nguồn nước, nơi được cho là đầy ký sinh trùng và chất ô nhiễm. 

Theo số liệu từ Water.org, 32% người Kenya sống phụ thuộc vào những nguồn nước chưa được cải tạo và 48% người dân thiếu khả năng tiếp cận với các phương pháp vệ sinh cơ bản. - Ảnh: Give Power Foundation

Quá trình khử muối bắt đầu với việc tách muối và khoáng chất ra khỏi nước bằng một lớp màng. Chất lỏng chưa xử lý sẽ trải qua một quá trình thấm lọc mà trong đó lớp màng đã được thiết kế để mỗi bên giữ một lượng muối và khoáng chất như nhau. Sau đó, một quá trình hóa học sẽ được thực hiện để khử muối.

Bên cạnh đó, Give Power sử dụng các trang trại nước hoạt động bằng năng lượng mặt trời, tấm năng lượng mặt trời, pin Tesla và máy bơm nước để hỗ trợ cho quá trình này.

Đặc biệt, sản phẩm cuối cùng được tạo ra không hề sản sinh ra cặn mặn gây ô nhiễm môi trường.

Việc tạo ra nước sinh hoạt bằng phương pháp này đã bước đầu thành công, mang lại một nguồn nước chất lượng cho người dân ở Kenya, giảm đi nguy cơ mắc bệnh từ tình trạng ô nhiễm nguồn nước.

Người Kenya sử dụng nguồn nước sạch được tạo ra từ hệ thống khử mặn sử dụng năng lượng mặt trời - Ảnh: Give Power Foundation
LATEST NEWS
MAY YOU LIKE IT
BEST IN TRAVELLIVE