Cold Brew - nghệ thuật ủ lạnh cà phê

Mất hàng giờ để chuẩn bị, Cold Brew mang lại hương vị độc đáo cho cafe

Cold Brew - nghệ thuật ủ lạnh cà phê

Mất hàng giờ để chuẩn bị, Cold Brew mang lại hương vị độc đáo cho ly cà phê thông thường. Kể từ 2020 đến nay, phương pháp chế biến này xuất hiện ngày một nhiều trong các quán cafe ở Việt Nam.

Cold brew là gì?

Cold Brew hay ủ lạnh là phương pháp chế biến cà phê không sử dụng đến nước nóng hay nhiệt độ cao. Phương pháp này vô cùng đơn giản, chỉ cần ngâm cà phê đã xay trong nước nguội rồi ủ trong một quãng thời gian dài (từ 6 - 24 giờ).

Loại cà phê này nổi tiếng bởi hương vị tinh tế nhờ cách pha khác thường, vị mới lạ, ít chua, ít đắng và hạn chế mùi thơm đặc trưng hơn so với việc cà phê được pha bằng nước nóng.

Là một làn gió mới trên thị trường thức uống đầy tính cạnh tranh ở Việt Nam, Cold Brew đang dần trở thành một xu hướng được các tiệm trà, cà phê đón nhận trong một năm gần đây. 

Nguồn gốc cà phê Cold brew

Hình thức pha cà phê Cold Brew bắt nguồn từ xứ sở của hoa Tulip - Hà Lan. Vào thời xưa, các thủy thủ Hà Lan đã mang theo cà phê trong những chuyến đi biển dài ngày. Do phải tiết kiệm nguyên liệu đốt nên cà phê không được chế biến theo cách thức thông thường mà được ngâm trong các bình chứa nước và được cất giữ dưới khoang tàu. Cách thức này cho phép các thủy thủ bảo quản cà phê trong thời gian dài hơn, ít tốn diện tích hơn tuy nhiên hương vị lại khác với loại cà phê pha nóng.

Phương pháp này sau đó được các thương nhân Hà Lan mang đến xứ sở hoa anh đào. Người Nhật lúc bấy giờ cảm thấy thích thú với hương vị đặc sắc của món cà phê ngâm nước lạnh nên đã học hỏi cách thức pha chế và phổ biến rộng rãi.

Sau thời gian thử nghiệm và nghiên cứu, người Nhật nhận thấy việc chiết xuất lượng nhỏ cà phê sẽ khiến thức uống dễ uống hơn việc ngâm lượng lớn cà phê trong nước. Một chuyên gia pha chế ở Kyoto đã sáng chế ra dụng cụ bình 3 tầng để chiết cà phê. Kết quả vô cùng khả quan, loại cà phê chiết xuất được ưa chuộng và trở nên nổi tiếng, trở thành thức uống đặc hữu của Kyoto.

Những năm 70 của thế kỷ 19, cà phê pha lạnh dần lan rộng đến nhiều quốc gia bao gồm Anh, Mỹ. Đặc biệt, tại Peru có một người đàn ông tên Todd Simpson sở hữu niềm đam mê vô cùng lớn với cà phê lạnh. Simpson đã tìm ra cách làm riêng và được cấp bằng sáng chế cho bộ dụng cụ pha cà phê lạnh. Bộ dụng cụ này sử dụng nhiều phễu lọc và đá lạnh, nên giúp cho cà phê được chiết xuất ra có lượng axit ít hơn 67% hàm lượng axit tự nhiên so với cà phê nóng. Đây có thể coi là nền tảng của cà phê pha lạnh hiện đại.

Công dụng của cà phê Cold brew

Sự khác biệt trong cách pha chế không chỉ mang lại cho cà phê hương vị riêng mà còn thay đổi các dưỡng chất có bên trong hạt cà phê.

Với cách pha thông thường, nhiệt độ cao sẽ khiến các chất trong cà phê hòa tan nhanh hơn, mang lại hương vị đậm đà.

Bằng việc ủ lạnh, thức uống sau khi đã hoàn thành sẽ chứa lượng axit ít hơn, tạo hương vị dịu nhẹ và ít chua hơn cà phê pha nóng. Nhờ đó cà phê pha lạnh sẽ không gây cảm giác xót ruột sau khi uống.

Cũng chính vì ít axit nên cà phê pha lạnh sẽ có vị ngọt hơn, do đó có thể thưởng thức mà không cần thêm đường hay sữa để làm dịu hương cà phê. Ngoài ra cà phê pha lạnh cũng dễ kết hợp với các loại nguyên liệu khác như rượu hay hoa quả trở thành một thức uống mới lạ độc đáo.

Cà phê Cold Brew cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn cà phê pha nóng. Nguyên do bởi nhiệt độ cao sẽ phá hủy lượng lớn chất chống oxy hóa tự nhiên có trong cà phê. Trải qua hai bước rang và pha nóng, lượng oxy hóa sẽ tổn thất đáng kể. Vậy nên thức uống pha lạnh sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Một điểm cộng của cà phê pha lạnh là thời gian bảo quản lâu hơn. Trong khi cà phê pha nóng phải dùng luôn trong ngày thì Cold Brew có thể trữ trong tủ lạnh trong vòng 10 ngày mà không bị ảnh hưởng tới hương vị hay dưỡng chất.

Cách pha cà phê Cold brew tại nhà

Nguyên liệu và dụng cụ

250 g cà phê (có thể dùng cà phê hạt hoặc cà phê bột nguyên chất xay thô).

2 lít nước.

Bình ủ Cold brew có nắp đậy kín (có thể dùng hũ thủy tinh).

Giấy lọc cà phê.

Bình đựng cà phê.

Muỗng khuấy.

Cách làm

Bước 1: Xay 250 g hạt cà phê sạch nguyên chất ở mức thô, không xay mịn.

Bước 2: Cho 125 g cà phê xay đã chuẩn bị sẵn vào bình ủ Cold Brew, đổ từ từ 1 lít nước vào rồi khuấy đều cho cà phê thấm nước.

Bước 3: Đợi sau khi cà phê hãm được 5 phút, tiếp tục cho 125 g cà phê còn lại vào bình ủ, chế từ từ 1 lít nước còn lại vào bình.

Bước 4: Đậy nắp kín và bỏ vào ngăn mát tủ lạnh, ủ trong vòng 12 - 24 tiếng tùy theo tỷ lệ pha cũng như độ đậm nhạt mà bạn muốn.

Bước 5: Sau khi ủ đủ thời gian, lấy cà phê ra khỏi ngăn mát tủ lạnh, đặt giấy lọc cà phê lên bình, rót từ từ cà phê trong bình qua giấy lọc để loại bỏ bã cà phê.

Lưu ý khi pha cà phê Cold Brew tại nhà

- Vị ngon của cà phê được quyết định bằng chất lượng của hạt cà phê, nên hãy quan tâm nhiều đến khâu chọn cà phê để mua. Bạn có thể cân nhắc các hãng như Robusta, Arabica (Arabica rang vừa, Arabica rang nhạt),...

- Hãy chắc chắn rằng bột cà phê của bạn là bột cà phê xay thô, không phải cà phê xay mịn như pha cà phê phin.

- Trong bước lọc cà phê, không nên dùng tay nén bã cà phê xuống tránh cà phê không được trong.

- Cà phê Cold Brew dùng ngon nhất trong vòng 7 ngày kể từ khi ủ xong.

Đừng bỏ qua trà Cold brew

Bên cạnh cà phê thì trà cũng có thể chế biến bằng phương pháp ủ lạnh. Các nhóm trà thích hợp để làm cold brew bao gồm:

Trà trắng (bạch trà): Hương vị trà trắng cold brew rất dễ chịu, tạo ra một cảm giác “mịn”, êm khi uống, ít caffeine.

Trà xanh: Đây là loại trà được yêu thích và sử dụng rất nhiều khi ủ lạnh. Hương vị trà xanh ủ lạnh rất tươi mới, sảng khoái và quan trọng là không đắng. Bạn cũng có thể kết hợp với lá bạc hà cũng rất thú vị.

Trà ô long: Trà ô long cold brew đem đến hương vị bùng nổ, rất thích hợp cho một ngày dài cần tỉnh táo.

Trà đen: Trà đen thường được pha trộn với các loại trà thảo mộc có hương vị như đào, dứa, xoài, atiso đỏ hay bất kỳ loại nào bạn yêu thích.

Trà thảo mộc chứa caffeine: Nhóm này gồm các loại trà như yerba mate, guayusa… Khi pha chế thành cold brew, nhóm trà này sẽ giảm bớt caffeine và vị đắng.

Trà thảo mộc không chứa caffeine: Đây là loại cold brew rất đáng được sử dụng nhờ vào hương vị dễ chịu và gần như phù hợp với tất cả mọi người. Các loại thảo mộc được sử dụng phổ biến trong cold brew là Atiso đỏ, sả, bạc hà, gừng, hoa hồng, hoa cúc…

Trà Rooibos (Hồng trà Nam Phi): Hương vị cold brew của Rooibos rất thơm ngon, nhẹ nhàng, giàu chất chống oxy hóa. Hồng trà Nam Phi không cần thiết phải tráng qua nước nóng để ủ lạnh.

LATEST NEWS
MAY YOU LIKE IT
BEST IN TRAVELLIVE