Gợi ý nghỉ hè của các họa sĩ

Ánh mặt trời rực rỡ đã gợi lên cảm hứng gì ở các họa sĩ?

Gợi ý nghỉ hè của các họa sĩ

Ánh mặt trời rực rỡ đã gợi lên cảm hứng gì ở các họa sĩ? Và qua những bức tranh, họ muốn đưa ra lời khuyên nào cho người xem để có thể có được một mùa hè trọn vẹn nhất?

Đi dạo

Mùa hè đến, những khu vườn nở rộ muôn hoa, những cánh đồng bắt đầu ánh lên sắc vàng rực rỡ, bầu trời xanh hơn và nắng cứ trong veo. Tất cả gợi lên một nguồn cảm hứng hoàn hảo cho những bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp mà mỗi khi nhìn vào, bạn gần như có thể ngửi thấy hương thơm của hoa cỏ mùa hè.

Mùa hè (Frank Weston Benson, 1909) vẽ tại Vịnh Penobscot

Trong bức tranh sơn dầu tươi sáng "Mùa hè", Frank Weston Benson đã vẽ chân dung vợ con mình ngồi nghỉ trên một ngọn đồi sau một chuyến đi bộ ngắn từ nhà của họ, trang trại Wooster. Giữa cỏ khô và hoa trắng, họ ngắm cảnh Vịnh Penobscot xanh biếc xứ Maine. Bức tranh tràn đầy sức sống của mùa hè, như thôi thúc người xem bước ra khỏi nhà và chẳng cần phải đi xa, chỉ đơn giản là hãy học cách tìm thấy vẻ đẹp của cảnh vật xung quanh mình.

Người phụ nữ che dù - Bà Monet và con trai (Claude Monet, 1875)
Đi dạo bên vách đá Pourville (Claude Monet, 1882)
Khóm hoa tròn (Claude Monet, 1876)

Claude Monet cũng là một họa sĩ dành rất nhiều thời gian để tận hưởng thiên nhiên, đặc biệt là mùa hè, khoảng thời gian cho ánh sáng đẹp nhất trong năm. "Người phụ nữ che dù" là một trong những tác phẩm nổi tiếng của ông, lấy bối cảnh ở Argenteuil, vùng ngoại ô Paris nơi gia đình ông sống từ năm 1872 đến năm 1878, vẽ cảnh vợ và con trai ông đang đi dạo mát trên đồng cỏ ngập tràn ánh nắng. Trong "Đi dạo bên vách đá Pourville", ông đã tìm thấy nguồn cảm hứng trong khung cảnh tuyệt đẹp của làn nước xanh như ngọc và những vách đá Pourville phủ đầy hoa ở xứ Normandy. Còn trong "Khóm hoa tròn", Monet vẽ cảnh vợ mình đi dạo trong vườn nhà với những mảng màu sắc hồn nhiên và vô tư của mùa hè nơi thôn dã.

Picnic

Mùa hè là thời điểm thích hợp để bạn thỏa sức vui chơi trong những buổi picnic, dã ngoại cùng bạn bè và gia đình. Và các họa sĩ cũng vậy! Picnic không phải là một khái niệm mới mẻ bởi nó đã là đề tài cho nhiều bức tranh từ đầu thế kỷ XIX, thường sử dụng nét vẽ rộng, bảng màu tươi sáng và sống động để thể hiện niềm vui ngây thơ, thuần khiết của mùa hè.

Ở gần Vương cung thánh đường San Miniato, Florence (Joseph Mallord William Turner, 1828)
Chiều Chủ nhật trên đảo Grande Jatte (Georges Seurat, 1884)

Bức tranh "Bữa trưa trên cỏ" của Manet hội tụ tất cả các yếu tố cần thiết để có được một buổi picnic thành công: bầu không khí thư giãn, phong cảnh thiên nhiên xanh tươi mát mẻ và những món ăn ngon. Cuộc dã ngoại của Manet đã không được công chúng chấp nhận vào năm 1863, do bố cục và cái liếc ngang táo bạo của người phụ nữ khỏa thân khiến người xem bối rối.

Bữa trưa trên cỏ (Édouard Manet, 1863)

Trong tranh, một người phụ nữ dường như vừa tắm xong, đang hong khô mình bên cạnh hai người đàn ông. Quần áo của nàng được trải ra đất như một tấm khăn để ngồi, dường như nàng đã không chuẩn bị cẩn thận cho buổi dã ngoại này. Hai người đàn ông bên cạnh đang say sưa trò chuyện, không để ý đến nàng. Còn có một người phụ nữ khác ở phía sau, đang khỏa nước trong ao. Xung quanh dường như vắng lặng và màu xanh của lá cây khiến cho người xem cảm giác được thời tiết có vẻ mát mẻ. Tất cả toát lên một sự ngẫu hứng, thoải mái, tùy tiện và phóng túng của một buổi dã ngoại êm đềm chốn đồng quê, hoặc ven rừng. Nếu bạn cũng hứng thú với một chuyến picnic như vậy, thì hãy nhớ mang theo một chiếc khăn tắm.

bơi lội

Mùa hè sẽ không thể trọn vẹn nếu như bạn bỏ qua cơ hội vẫy vùng bơi lội trong làn nước trong xanh. Bởi thế nên, một trong những địa điểm náo nhiệt và đậm chất hè nhất là những bể bơi và hồ nước. Các họa sĩ cũng đã chớp lấy thời điểm này để vẽ lại khoảnh khắc mát lành của con người giữa thiên nhiên.

Hồ Ếch (Claude Monet, 1869)

Hồ Ếch (La Grenouillere) là một địa điểm vui chơi, bơi lội và đua thuyền rất nổi tiếng ở Croissy bên sông Seine, gần với Bougival, cũng là nơi Monet sống và làm việc vào năm 1869. Trong suốt những năm 1860, nơi đây đã trở thành một điểm du lịch rất thời thượng và hấp dẫn cho những người dân Paris đến để tận hưởng khung cảnh thôn dã và nhà hàng nổi trên mặt nước. Khách tham quan khá đa dạng, từ hoạ sĩ, nhà văn cho tới các nhà quý tộc. Monet và người bạn Renoir của mình thường xuyên vẽ tranh cùng nhau vào giai đoạn này, cho ra đời những tác phẩm khác nhau về cùng một bối cảnh. Những nét cọ rộng rãi, phóng túng của Monet tái tạo gần như hoàn hảo bóng nắng phản chiếu lung linh trên mặt hồ cũng như bầu không khí mát mẻ trong màu xanh của lá và của trời.

Hồ Ếch (Pierre-Auguste Renoir, 1869)

Renoir cũng đã vẽ Hồ Ếch khi làm việc cùng với Monet, và mang tới một cái nhìn cận cảnh với phần đảo hoa nhỏ hình tròn để tập trung vào con người hơn. Các nhân vật của ông nhiều hơn về cả số lượng và mang các đặc điểm cá nhân, ông cũng vẽ những người chèo thuyền và vài con thuyền buồm ở phía sau để tô điểm thêm cho phong cảnh hòn đảo nhỏ.

Đi bơi ở Asnieres (George Seurat, 1884)

Một địa điểm khác nằm ở ngoại ô Paris dọc theo sông Seine là Asnieres cũng được nhiều thị dân Pháp ưa chuộng từ thế kỷ XIX. Không như "Chiều Chủ nhật trên đảo Grande Jatte" vẽ buổi picnic của giới quý phái, bức tranh này được Seurat mô tả một địa điểm vui chơi của tầng lớp lao động ngay ở bờ đối diện.

Tắm biển

Gió biển mang theo hơi muối mặn, cát luồn dưới những ngón chân, cảm giác nồng nàn của một bãi biển mùa hè quả thực khó cưỡng. Nhiều họa sĩ nổi tiếng đã chọn những bãi biển mùa hè làm đề tài cho mình, và chúng ta gần như có thể chắc chắn rằng họ cũng sẽ tranh thủ bơi lội và tắm nắng ở đó, bởi vì nắng vàng và biển xanh lấp lánh mời gọi đến vậy mà!

Trên bãi biển (Edgar Degas, 1870)

Dưới con mắt của các họa sĩ, biển hiện lên thật muôn hình vạn trạng: mơ màng thư giãn trong tranh của Degas, xanh biếc mát lạnh trong tranh của Hopper, nóng rực sắc hè trong tranh của Derain, lộng gió chiều tà trong tranh của Monet...

Những người ngắm biển (Edward Hopper, 1952)
Thuyền trên bến cảng Collioure (Andre Derain, 1905)
Bãi biển Trouville (Claude Monet, 1870)
Những người tắm biển (Pablo Picasso, 1918)

Từ năm 1918, mùa hè nào Picasso cũng ở biển, đầu tiên là ở Biarritz, sau đó ở Cote d'Azur hoặc Dinard. Những chuyến nghỉ hè này đã thôi thúc ông sáng tác hàng loạt tác phẩm về những người tắm biển. Bức "Những người tắm biển" sáng tác vào năm 1918 tại Biarritz là bức đầu tiên của loạt tranh. Trước đó, phần lớn các bức tranh vẽ phụ nữ trên bãi biển đều là tranh khỏa thân, từ "Sự ra đời của thần Vệ nữ" của Sandro Botticelli cho đến "Những người tắm biển" của Paul Cezanne. Nhưng bức tranh của Picasso chỉ đơn giản là một cảnh tắm biển đơn giản và vui vẻ, không cầu kỳ, tỉ mỉ, với cách xử lý đơn giản để tô đậm vẻ đẹp chân thực của những tấm thân thiếu nữ gầy gò và linh hoạt, đã sở hữu một vị trí độc đáo trong số các tác phẩm của ông. Sự đơn giản của ánh sáng, những hòn đá sắc sảo và buồn tẻ, những bộ đồ tắm sặc sỡ, sự tĩnh lặng của đại dương, niềm vui của các thiếu nữ... tất cả mang đến một không khí mơ màng siêu thực như những bức tranh vẽ biển của Tanguy.

Những em bé chơi trên bãi biển (Mary Cassatt, 1884)

Còn Mary Cassatt lại mang đến cho chúng ta vẻ thơ ngây, yên bình của những em bé nghịch cát trên bãi biển. Sự chân thực của cảnh vật và nét tự nhiên của em bé khiến nhiều người nói rằng họ thậm chí cảm thấy ấm áp khi xem bức tranh này vào mùa đông...

Tiệc tùng

Người ta có thể tiệc tùng cả bốn mùa, nhưng những bữa tiệc mùa hè luôn có một sắc thái rất riêng, hào hứng, bốc đồng và say sưa trong những vũ điệu sôi nổi. "Bữa trưa trên thuyền hội" và "Buổi khiêu vũ tại Moulin de la Galette" của Renoir đã bất tử hóa niềm vui phóng khoáng của mùa hè trong nụ cười của những người có mặt, và cả bóng nắng lung linh tỏa sáng rạng ngời qua từng mảng màu đầy cảm hứng.

Buổi khiêu vũ tại Moulin de la Galette (Pierre-Auguste Renoir, 1876)
Bữa trưa trên thuyền hội (Pierre-Auguste Renoir, 1881)

Van Gogh lại vẽ một vũ hội đêm hè ở Arles, những ngọn đèn được thắp sáng lung linh, phản chiếu trên váy áo lộng lẫy của những thiếu nữ, hết thảy đều toát lên không khí vui tươi nhộn nhịp.

Vũ trường Arles (Vincent van Gogh, 1888)

"Cảnh hộp đêm" của Dalí thì thiếu sáng hơn, gợi lên ấn tượng suy đồi của một "cuộc vui đầy tháng, trận cười suốt đêm", lại như thể thúc giục người xem: kìa, mùa hè đang trôi qua, sao còn ngần ngại, cứ say đi!

Cảnh hộp đêm (Salvador Dalí, 1922)

Đi thuyền

Đi thuyền là một hoạt động được giới quý phái châu Âu ưa chuộng từ cuối thế kỷ XIX. Không khó hiểu khi nhiều họa sĩ tìm được nguồn cảm hứng khi đi chơi thuyền, hoặc ngắm cảnh những người chơi thuyền trên sông. Và đến giờ, đi thuyền vào mùa hè vẫn là một hoạt động được nhiều người yêu thích, vừa tao nhã lại vừa có tính thể thao.

Gustave Caillebotte (một họa sĩ đương thời với Renoir, là người đàn ông đội mũ vàng góc dưới bên phải "Bữa trưa trên thuyền hội") là một thành viên của Câu lạc bộ thuyền buồm danh tiếng ở Paris, rất thích chèo thuyền. Ông đã vẽ cảnh chèo thuyền trong nhiều tác phẩm ra đời khoảng năm 1877 và 1878, nổi bật có bức "Chèo thuyền trên sông Yerres", thể hiện một người chèo thuyền đơn độc qua vùng nước xanh như ngọc.

Cầu xe lửa ở Argenteuil (Claude Monet, 1874)
Đi chơi thuyền (Mary Cassatt, 1894)
Chèo thuyền trên sông Yerres (Gustave Caillebotte, 1878)

Mối quan tâm đến môn chèo thuyền cũng thể hiện rõ ràng trong "Đi chơi thuyền" của Mary Cassatt, với những mảng màu vàng chanh và xanh lam tương phản mạnh mẽ nhưng đầy tinh tế. Hay như bức "Cầu xe lửa ở Argenteuil" được sáng tác sau khi Monet chuyển đến ở tại Argenteuil, một thị trấn nhỏ nhưng rất đẹp chỉ cách trung tâm Paris 11 km, vào năm 1872. Thường hoàn thành tác phẩm ở ngoài tự nhiên thay vì ở trong studio, Monet đã vẽ nhiều bức tranh phong cảnh sông nước và cây cầu xe lửa ở Argenteuil khi ngồi trên một chiếc thuyền con, và bức tranh này là một trong số đó.

Dạo thuyền buồm (Edward Hopper, 1911)

Edward Hopper hẳn đã rất kỳ công mới hoàn thiện được những chuyển động của cánh buồm, con thuyền và mặt sông Hudson, để tạo nên cảm giác chân thực về sự tự do giữa bao la trời mây và sóng nước. Cánh buồm no gió lao vút đi, mang theo hơi mát lành của kỳ nghỉ hè ven sông, thổi cả vào những người xem tranh của trăm năm sau.

Nghe nhạc

Mùa hè có lẽ là thời điểm thích hợp để bạn dành nhiều thời gian hơn, không chỉ nghe nhạc, mà còn có thể tập chơi nhạc nữa. Nếu như cây đàn lyre trong tranh Klimt đã quá phức tạp, thì cây đàn guitar trong tranh Matisse là một sự lựa chọn vừa tầm hơn. Bản thân Matisse là một người hâm mộ thể loại nhạc jazz, ông đã đưa vào tranh sự pha trộn hài hòa của những màu sắc ấm nóng, khiến người xem dễ dàng tưởng tượng ra cảnh tượng một đêm hè da diết những khúc nhạc tình...

Âm nhạc (Gustav Klimt, 1895)
Âm nhạc (Henri Matisse, 1910)

Hoặc nếu như chơi nhạc là quá khó đối với bạn, thì hãy hóa thân thành nhân vật còn lại trong tranh và lặng yên thưởng thức một "buổi hòa nhạc" tại gia. Bức tranh của Botero cũng diễn tả một cảnh tượng tương tự. Một buổi tối mùa hè nóng bức ở Colombia, người đàn ông vừa chơi guitar vừa hát, người phụ nữ đang lắng nghe, chú chó ngồi bên giường đang lắng nghe và một người qua đường cũng dừng lại bên cửa sổ để lắng nghe. Nhưng dựa vào nét mặt của những thính giả, có lẽ người đàn ông này không phải là một nghệ sĩ tài năng cho lắm...

Một buổi hòa nhạc (Fernando Botero, 1995)

Nhưng nếu như khúc nhạc vang lên say đắm lòng người quá đỗi, thì đừng ngồi yên đó, hãy đứng dậy, buông mình theo từng giai điệu và nhảy múa như những vũ công của Picasso!

Ba vũ công (Pablo Picasso, 1925)

Đọc sách

Bạn có nhớ những ngày thơ bé trốn nhà đi thuê truyện đọc? Giờ đây, giữa cuộc sống bộn bề, có mấy khi bạn dành thời gian để nhẩn nha đọc một quyển sách? Vậy thì bọn trẻ nhỏ bây giờ ham mê ti vi, máy tính và điện thoại hơn sách cũng có gì khó hiểu đâu!

Người đọc (Henri Matisse, 1923)

Sao ta lại không học theo những danh họa xưa - họ đã tôn vinh thú đọc sách bằng cách vẽ những người đọc sách vào những ngày hè tươi đẹp, để thỏa sức tung bay trong thế giới tưởng tượng, trong sự sáng tạo mà câu chữ, ngôn từ mang lại.

Người phụ nữ đọc sách (Pablo Picasso, 1932)

Đạp xe

Nhắc đến các hoạt động mùa hè thì không thể bỏ qua việc đạp xe. Bạn có thể đua xe đạp để thỏa mãn niềm đam mê tốc độ, hoặc cứ thung dung nhẹ nhàng khám phá cảnh đẹp xung quanh. Hãy nhìn niềm vui trên khuôn mặt của những đứa trẻ trong tranh của Ernest Zacharevic mà xem!

Những đứa trẻ đạp xe (Ernest Zacharevic, 2012)

"Những đứa trẻ đạp xe" là tác phẩm tranh tường do Ernest Zacharevic, một họa sĩ người Lithuania vẽ tại George Town, Penang, Malaysia. George Town được coi là một bảo tàng khổng lồ bởi nơi đây đã hợp tác cùng nhiều họa sĩ để tạo nên các tác phẩm nghệ thuật đường phố thú vị và vui nhộn, mang lại một nét đẹp đô thị vô cùng độc đáo.

Chơi thể thao

Đừng quên dành thời gian chơi thể thao để rèn luyện sức khỏe trong mùa hè. Các họa sĩ cũng thường có hứng thú với thể thao, đây là chủ đề lý tưởng để thể hiện tài năng mô phỏng các chuyển động. Ví dụ như trận đấu tennis trong tranh của Lavery: những quả bóng rải rác trên bãi cỏ, trang phục giản dị và khuôn mặt tươi cười của những người có mặt thể hiện không khí yên bình của một buổi chiều mùa hè.

Loạt đánh bền (John Lavery, 1885)

Các cuộc thi đấu thể thao cũng là đề tài quen thuộc của Lawrence Toynbee, một trong số đó là cuộc đụng độ giữa Chelsea và Tottenham Hotspur tại Stamford Bridge. Ảnh hưởng mạnh mẽ từ những bức tranh vẽ các vũ công của Anthony Fry, Toynbee đã nắm bắt được tốc độ và sự năng động của một trận bóng bầu dục, như cách thể hiện chân của tiền đạo thành những vệt màu, khuôn mặt của họ mờ nhòe không rõ trong chuyển động cực nhanh của trận đấu.

Vượt qua các tiền đạo (Lawrence Toynbee, 1961)

Ngủ

Bạn cảm thấy vô lý? Bởi vì ai chẳng phải ngủ, quanh năm, suốt tháng, 8 giờ mỗi ngày, đâu phải chỉ đến mùa hè mới được ngủ đâu? Nhưng giữa những bận rộn quay cuồng trong cuộc sống, không phải ai cũng nhớ đến việc chăm sóc bản thân, nghỉ ngơi và thư giãn một cách hợp lý. Hãy dành chút thời gian để tặng cho mình một giấc ngủ thật sâu, thật tròn, thật đầy như người phụ nữ trong "Giấc mơ" của Picasso...

Giấc mơ (Pablo Picasso, 1932)
LATEST NEWS
MAY YOU LIKE IT
BEST IN TRAVELLIVE