4 vườn quốc gia phải đến 1 lần trong đời

Khám phá 4 trong số những vườn quốc gia ấn tượng nhất của Việt Nam

4 vườn quốc gia Việt Nam phải đến một lần trong đời

Trong số những vườn quốc gia tôi đã đi qua, có lẽ Cúc Phương, Nam Cát Tiên, Phong Nha - Kẻ Bàng và Núi Chúa là những nơi để lại cho tôi ấn tượng sâu đậm nhất. Bạn hãy cùng tôi khám phá những vườn quốc gia tuyệt vời này nhé.

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Thiên nhiên của đất nước Việt Nam cũng rất hùng vĩ và hoang sơ không hề kém cạnh bất cứ một quốc gia nào. Chắc hẳn không ai trong chúng ta không biết về VQG Phong Nha - Kẻ Bàng với niềm tự hào Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới.

Nếu bạn chưa thể khám phá Sơn Đoòng do chưa đáp ứng được yêu cầu về yếu tố thể lực và tài chính thì hãy thử sức mình ở hệ thống hang động Tú Làn. Bạn sẽ thấy những gì mình từng xem qua internet… chẳng là gì so với cảnh vật bạn được chứng kiến ở ngoài đời thực. Tôi đã thực sự bị choáng ngợp và gần như không tin vào mắt mình trước những gì mà thiên nhiên tạo ra nơi đây.

Vì lý do bảo vệ môi trường nên muốn tham quan Tú Làn sẽ phải thông qua một công ty du lịch chuyên nghiệp. Tôi được đưa đón từ thị trấn Phong Nha vào đại bản doanh của công ty tại làng Tân Hóa, từ đây bắt đầu hành trình hai ngày khó quên nhất trong cuộc đời. Băng qua con sông Rào Nan hiền hòa lững lờ trôi là cả một rừng núi đá đang dang tay ra chào đón. Tôi không nhớ mình đã băng qua bao nhiêu núi cao, đu bám vào bao nhiêu hốc đá, vượt những dốc cao nào, nhưng khi đứng trước hang Ken, Hang Ton, Tú Làn, tôi thấy những mệt nhọc đó không là gì với những gì mình được chiêm ngưỡng nơi đây. Đó là cảm giác mình quá bé nhỏ giữa thiên nhiên rộng lớn, cả một quần thể hang động có từ 3-5 triệu năm đang sừng sững ngạo nghễ trước mắt, những nhũ đá dưới sự bào mòn của nước suốt hàng triệu năm mà trở thành những hình thù thú vị. Tôi thật sự xúc động khi nhìn thấy những cây xanh bé xíu mọc trong hang, cả cây lá nghiêng về hướng có ánh sáng bên ngoài rọi vào. Tôi không thể tưởng tượng nổi trong núi rừng lại tồn tại một tuyệt tác như vậy.

VQG Phong Nha - Kẻ Bàng hiện nay đang được bảo tồn chặt chẽ, tôi rất biết ơn những con người ngày đêm bảo vệ thiên nhiên giữ được sự hoang sơ hiếm có này. Nếu bạn đang ở Việt Nam thì đừng chần chừ mà hãy đặt vé và tới ngay Phong Nha - Kẻ Bàng. Đây thực sự là một trải nghiệm đáng giá đến từng xu và bạn nên trải nghiệm ít nhất một lần trong đời.

Vườn Quốc gia Núi Chúa

VQG Núi Chúa thuộc địa bàn hai huyện Ninh Hải và Thuận Bắc của tỉnh Ninh Thuận, trải rộng trên diện tích 29.865 ha, trong đó có 22.513 ha đất liền, 7.352 ha là biển. Hiếm có một nơi nào như VQG Núi Chúa khi nơi này vừa có núi non hùng vĩ, vừa có những bãi biển cát trắng nước xanh trong. Núi Chúa có hệ sinh thái cực kỳ phong phú với hơn 1.500 loại thực vật, 330 loài có xương sống trên cạn, 84 loài thú, 163 loài chim và khoảng 350 loài san hô.

Núi Chúa có rất nhiều điều thú vị đang chờ bạn khám phá. Bạn có thể thăm Hang Rái với những tảng đá với hình thù kỳ quái, độc tạo ra hang động lớn nhỏ đẹp mắt; đi thuyền ra vịnh Vĩnh Hy lộng gió; tham quan vườn nho, thưởng thức những trái nho ngọt lịm và ly rượu nho sóng sánh ngất ngây. Nhưng để khám phá một Núi Chúa hùng vĩ và xanh mướt, bạn hãy đi trekking xuyên rừng xuống biển. Băng qua những hàng cây xanh mướt, xa xa là biển và núi. Thỉnh thoảng có những tảng đá to sừng sững ngạo nghễ giữa trời. Cây rừng ôm ấp lấy những tảng đá càng khiến cảnh vật vừa hùng vĩ vừa có chất nên thơ. Trên đường đi bạn cũng sẽ nhìn thấy những vách đá dựng đứng với nhiều hình thù độc đáo trên mặt biển xanh thẫm.

Sau khi băng qua rừng xanh, bạn sẽ đặt chân xuống bãi biển cát mịn, nước trong xanh uốn lượn theo vòng cung của triền núi như bãi Bình Tiên. Một bên là những vách đá cheo leo, rêu phong phủ kín, bên kia là đường chân trời, xanh thẳm một màu, nhấp nhô những chiếc thuyền đủ màu sắc. Buổi tối, bạn có thể cắm trại ngay sát bờ biển để sáng mai đón ánh bình minh đầu tiên - khi mặt trời như một quả cầu đỏ ối nhô lên từ phía biển. Nếu đi vào mùa rùa đẻ trứng, bạn còn có cơ hội tận mắt quan sát sự kiện thú vị này.

Khám phá Núi Chúa, bạn sẽ thấy cả vẻ đẹp của tự nhiên và lòng hiếu khách của người dân nơi đây. Bạn sẽ hiểu vì sao vùng đất với cái nắng rát bỏng, những cơn gió khô rang lại được mệnh danh là viên ngọc quý tràn đầy sức sống mãnh liệt với nắng vàng, biển xanh và thiên nhiên xanh mướt.

Vườn Quốc gia Cát Tiên

Được UNESCO công nhận là "Khu dự trữ sinh quyển thế giới", Vườn Quốc gia Cát Tiên đảm nhiệm vai trò bảo vệ một trong những khu vực rừng mưa nhiệt đới lớn nhất ở Việt Nam, và là nơi có nhiều động thực vật quý hiếm, hứa hẹn đem đến những trải nghiệm khó quên cho những người yêu thiên nhiên và thích tham gia các hoạt động ngoài trời.

Nằm trên địa bàn 5 huyện: Tân Phú, Vĩnh Cửu (Đồng Nai), Cát Tiên, Bảo Lâm (Lâm Đồng) và Bù Đăng (Bình Phước), cách TP.HCM 150 km về phía bắc, VQG Cát Tiên được thành lập trên cơ sở kết nối khu rừng Nam Cát Tiên và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Tây Cát Tiên. Khoảng 50% diện tích của Cát Tiên là rừng cây xanh, 40% là rừng tre, 10% là nông trại. Động vật đặc trưng có thể kể đến: voi châu Á, bò tót, gấu chó, gấu ngựa, trâu rừng, hổ, báo hoa mai, báo gấm, nai... Cát Tiên là nơi cư ngụ của 40 loài nằm trong Sách Đỏ thế giới, trong đó đặc biệt là loài tê giác một sừng. Ngoài lượng động vật phong phú, Cát Tiên còn là địa bàn của 62 loại lan.

Tại VQG Cát Tiên, đi bộ xuyên rừng là hoạt động được nhiều du khách lựa chọn - với cung đường trekking dài, dọc đường là những cây cổ thụ khổng lồ có bộ rễ cây kéo dài, cùng hệ sinh thái động vật phong phú như nhện, ốc sên, chim chóc và bướm bay lượn đẹp tựa khung cảnh cổ tích. Có thể thuê hướng dẫn viên đi kèm nếu bạn muốn khám phá mạo hiểm rừng sâu hơn. Ngoài ra, đi thuyền và ngắm hoàng hôn trên hồ Bàu Sấu - ngôi nhà của loài cá sấu cùng nhiều loài động thực vật quý hiếm - cũng là một trải nghiệm tuyệt vời. Về đêm, thời điểm các loài động vật đi kiếm mồi và sinh hoạt, bạn sẽ có cơ hội được tận mắt chứng kiến hươu Sambar, nhím, linh dương Tây Tạng và cầy hương…

Một số điểm tham quan không thể bỏ qua ở VQG Cát Tiên bao gồm: hồ Bàu Sấu (hay còn gọi là hồ cá sấu); thác Bến Cự - vào mùa mưa, thác khoác lên mình một màu trắng xóa đầy choáng ngợp; bản làng Tà Lài - nơi cư trú của các dân tộc Ma, Stieng và Tày từ lâu đời.

Vườn Quốc gia Cúc Phương

Cách thủ đô Hà Nội 120 km về phía nam, nằm lọt sâu trong lòng dãy núi Tam Điệp, Vườn Quốc gia Cúc Phương đã trở thành điểm du lịch sinh thái nổi tiếng và hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là vườn quốc gia đầu tiên tại Việt Nam.

Thuộc địa phận ba tỉnh Ninh Bình, Hoà Bình và Thanh Hoá, với tổng diện tích 22.408 ha, VQG Cúc Phương mang nhiều giá trị về cảnh quan thiên nhiên, sự đa dạng về hệ sinh thái, các giá trị văn hoá, lịch sử… Có không ít loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng cao đã được phát hiện và bảo tồn tại đây, trong đó nổi bật là loài voọc mông đen trắng được xem là biểu tượng của rừng Cúc Phương. Đặc biệt, VQG Cúc Phương còn là một địa điểm khảo cổ. Các di vật của người tiền sử có niên đại khoảng 12.000 năm đã được phát hiện như mồ mả, rìu đá, mũi tên đá, dao bằng vỏ sò, dụng cụ xay nghiền... trong một số hang động ở đây. Để khám phá những dấu tích cư trú của người tiền sử, du khách có thể ghé đến Động Người Xưa hay hang Con Moong.

Đỉnh Mây Bạc cũng là một điểm thu hút du khách tại VQG Cúc Phương. Đỉnh có độ cao 648 m, từ đỉnh có thể ngắm nhìn bao quát toàn cảnh khu Vườn Quốc gia, cùng với cố đô Hoa Lư và chùa Bái Đính. Tuy nhiên, đường lên đỉnh Mây Bạc có nhiều dốc đá khá khó đi, thế nên nơi đây chỉ thích hợp với những người có sức khỏe tốt.

Ngoài ra, một số điểm tham quan phổ biến khác ở VQG Cúc Phương có thể kể đến: động Trăng Khuyết, động Phò Mã, Trung tâm Cứu hộ Linh trưởng, bản Mường…

Chuẩn bị gì khi khám phá vườn quốc gia?

1. Tìm hiểu thông tin và lựa chọn

Ở Việt Nam hay mỗi quốc gia đều có rất nhiều công viên quốc gia với địa hình, phong cảnh khác hẳn nhau. Trước tiên bạn hãy xác định nhu cầu của mình là gì? Bạn đi một mình, đi cùng gia đình hay bạn bè? Bạn sẽ đi bộ, trekking, cắm trại qua đêm hay picnic trong ngày?

Sau khi đã lựa chọn được công viên quốc gia nào bạn sẽ tới thăm, hãy tìm hiểu thông tin về điểm đến như thời tiết, đường có bị đóng trong khoảng thời gian đó không? Nếu trong công viên có bảo tàng, khu trưng bày…, bạn cần kiểm tra thời gian đóng/mở cửa để tránh trường hợp bạn đến lại không thể vào tham quan.

2. Chuẩn bị đồ dùng cho chuyến đi

Hãy mang đủ, đừng mang quá nhiều. Bạn chỉ cần một ba lô loại nhẹ, 1-2 chai nước, một vài thanh kẹo năng lượng và một chiếc áo khoác mỏng nếu đi trong ngày. Một số đồ dùng không thể thiếu bao gồm: áo khoác mỏng, áo mưa, mũ rộng vành, kem chống nắng, tất chân, găng tay, khăn quàng cổ, kính mát, máy chụp hình, pin sạc dự phòng, đồ bơi (nếu nơi bạn đi có suối, biển)… Giấy tờ tùy thân nên cho vào túi zip chống nước.

Nếu đi dài ngày và cắm trại, cần chuẩn bị thêm lều, chăn ấm, thùng giữ nhiệt để bảo quản đồ ăn tươi, bát, đũa, thìa, dĩa loại dùng một lần, dao, nước rửa tay, khăn giấy… Mang theo một số loại thuốc như cảm cúm, ho, hạ sốt, tiêu hóa, băng y tế, kem chống côn trùng, kem xoa bóp nếu đi dài ngày.

3. Lựa chọn giày phù hợp

Không có đôi giày nào phù hợp với mọi địa hình, vì vậy, tùy vào địa hình và tính chất của công viên quốc gia mà bạn tới, hãy mang cho mình 1-2 đôi giày phù hợp và đã đi quen chân.

Giày thể thao bình thường phù hợp đi bộ trên đường bằng phẳng không trơn trượt, không phải lội nước hay leo trèo.

Giày hiking phù hợp để leo núi trong ngày và đường không quá khó, độ dốc không nhiều, không có nhiều đá hộc và dài dưới 15 km. Nên chọn giày hiking có khả năng chống thấm.

Giày trekking phù hợp với leo núi trong nhiều ngày, cổ cao trên mắt cá chân, có độ bám rất tốt, đế rất dày và được thiết kế để có thể đi trên địa hình nhiều sỏi, đá dăm, đá hộc to hoặc những nơi có tuyết, mưa nhiều.

Ngoài ra, bạn nên mang những loạt tất ôm sát chân, để vừa giữ ấm vừa tránh cho cát, sỏi lọt vào trong giày.

4. Tìm hiểu các quy định về an toàn

Bạn hãy chú ý đọc hướng dẫn về an toàn trước khi khám phá công viên và tham khảo ý kiến của nhân viên bảo hộ để đảm bảo an toàn. Hãy lưu ý và tuân thủ những quy định cơ bản sau: không đứng quá gần các mỏm đá, không cố gắng trèo qua các hàng rào chắn, kiểm tra sự lên xuống của thủy triều (nếu ở biển), không cho các con thú hoang dã ăn, để ý kĩ càng các biển báo như có rắn, có gấu…

5. Tôn trọng nơi bạn đến

Có những công viên có hệ sinh thái rất mỏng manh và cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Các nơi này thường có những con đường riêng và có biển báo để bảo vệ hệ thực vật. Ngoài ra, hãy bảo vệ thiên nhiên bằng cách không xả rác, không lấy đá ở rừng về nhà, không hút thuốc khi tới công viên quốc gia vào mùa khô, không làm phiền tới những con thú, thu dọn rác.

LATEST NEWS
MAY YOU LIKE IT
BEST IN TRAVELLIVE