Những điểm đến có nguy cơ biến mất

Nhiều điểm đến tuyệt đẹp có nguy cơ biến mất vĩnh viễn do sự biến đổi khí hậu

Vẻ đẹp của những điểm đến có nguy cơ biến mất vĩnh viễn

Ngắm nhìn hình ảnh tuyệt đẹp của những điểm đến ngoạn mục đang đứng trước nguy cơ biến mất vĩnh viễn do sự biến đổi khí hậu và sự bất cẩn của con người.

Thác Victoria

Thác Victoria nằm trên sông Zambezi, con sông dài thứ 4 châu Phi. Cụm thác đẹp ngoạn mục này có 4 thác nhỏ, được phân cách bởi nhiều đảo nhỏ và san hô. Từ năm 2019, thác nước từng được mệnh danh là đẹp nhất châu Phi này chỉ còn lại bờ đá do hạn hán vào mùa khô. Theo CNN, nhiều năm qua, lượng nước của thác ngày càng giảm. Năm ngoái, thác gần như cạn hẳn suốt mùa khô, là lần giảm lượng nước nghiêm trọng nhất trong suốt một thế kỷ qua.  

Sông băng ở vườn quốc gia Glacier

Sông băng ở vườn quốc gia Glacier (Mỹ) là một trong những điểm đến thu hút nhiều du khách và nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Năm 1966, công viên có tổng cộng 35 sông băng. Những năm gần đây, sông băng luôn ở trong tình trạng báo động. Năm 2015, 9 dòng sông đã tan chảy hoàn toàn và số còn lại bị thu hẹp diện tích dần dần cho đến ngày nay.  

Thành phố Venice

Venice (Ý) đã sống chung với lũ lụt cả nghìn năm qua, tuy nhiên, những năm gần đây tình trạng càng nghiêm trọng hơn. Những trận lụt lớn thường gây ra tổn thất rất nặng nề cho khu vực này. Năm 2019, khu vực Veneto của thành phố đã bị ngập lụt chỉ vài phút sau khi hội đồng địa phương bỏ phiếu từ chối các biện pháp chống biến đổi khí hậu. Đây là trận lụt cao nhất trong 50 năm, khiến cả thành phố gần như bị nhấn chìm trong nước. Trung tâm giám sát thủy triều cho biết đợt "acqua alta", hay triều cường, đặc biệt dữ dội đạt đỉnh 1,87 m khi báo động ngập lụt vang lên khắp thành phố kênh đào của Italy.

Sông Colorado

Sông Colorado (Mỹ) có cảnh đẹp tựa như tranh vẽ. Dòng sông này làm nhiệm vụ cung cấp nguồn nước cho hơn 40 triệu dân từ Denver đến Los Angeles. Tuy nhiên, dòng chảy của Colorado đã giảm 20% so với thế kỷ trước. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng đây là hậu quả của cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu toàn cầu xảy ra trong những năm qua.

Alaska và Bắc Cực

Alaska và Bắc Cực đang nóng lên nhanh gấp đôi so với các nơi khác trên Trái đất. Sự nóng lên nhanh chóng này đang làm tan chảy sông băng, tăng cường sự nở rộ của tảo, giết chết cá hồi và đốt cháy rừng.

Nam Cực

Giống như Bắc Cực, Nam Cực đang nóng lên nhanh hơn hầu hết các nơi khác trên thế giới và lục địa này đang trải qua những thay đổi đáng báo động. Mức nhiệt cao nhất từng được đo ở Nam Cực được ghi nhận trong năm nay, một tảng băng có kích thước của thành phố Atlanta đã vỡ ra từ một dòng sông băng và số lượng chú chim cánh cụt sống tại lục địa này cũng đang giảm dần. Những tác động của biến đổi khí hậu ở đây sẽ gây ảnh hưởng trên toàn thế giới. Lượng băng Nam Cực chứa đủ nước để tăng mực nước biển toàn cầu lên hơn 60 m, theo Tổ chức Khí tượng Thế giới.

Quần đảo Maldives

Maldives là thiên đường biển nổi tiếng thế giới với những khu nghỉ dưỡng xa hoa, là điểm đến mà nhiều người khao khát muốn đặt chân đến ít nhất một lần trong đời. Maldives nằm ở vị trí thấp nhất trên thế giới, độ cao trung bình chỉ khoảng 1 m so với mực nước biển. Nếu lượng nước biển cứ không ngừng tăng lên như hiện nay, Maldives có nguy cơ bị nhấn chìm dưới những con sóng trong vài thập kỷ tới.

Ruộng bậc thang vùng Cordillera

Vùng Cordillera trên đảo Luzon (Philippines) được tô điểm bởi những thửa ruộng bậc thang xanh mướt suốt 2.000 năm qua. Tuy nhiên, nhiều năm gần đây, các cánh đồng này dễ bị sạt lở hơn bởi những trận mưa lớn ở Philippines và các nước Đông Nam Á. Chẳng mấy chốc, vẻ đẹp xanh tươi này cũng sẽ biến mất vì biến đổi khí hậu toàn cầu.

Rạn san hô Great Barrier

Rộng hơn 344.000 km2, Great Barrier Reef (Australia) là rạn san hô lớn nhất thế giới và là nơi trú ngụ của hơn 1.500 loài cá, 411 loài san hô cứng và hàng chục loài khác. Đây cũng là điểm lặn quen thuộc của nhiều tín đồ du lịch. Nhưng nhiều năm gần đâykhi nhiệt độ đại dương ấm lên do khủng hoảng khí hậu, rạn san hô đang bị tẩy trắng - và các nhà khoa học lo ngại rằng nó có thể không bao giờ phục hồi. Đầu năm nay, rạn san hô này đã trải qua hiện tượng tẩy trắng hàng loạt lần thứ ba chỉ trong 5 năm qua.

Đỉnh Everest

Ngay cả "nóc nhà" thế giới - đỉnh Everest cũng không tránh khỏi khủng hoảng khí hậu. Các nhà khoa học đã phân tích sự nóng lên của trái đất đã dẫn đến tình trạng thảm thực vật nhanh chóng mở rộng và đạt độ cao đến 5.500 m trên đỉnh Everest. Điều này đẩy nhanh đáng kể sự tan chảy của sông băng trên dãy Himalaya. Khu vực này dù là đỉnh núi cao hay chân núi đều bị biến đổi khí hậu ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Quần đảo san hô Florida Keys

Quần đảo san hô Florida Keys là một trong những nơi dễ bị tổn thương nhất ở Mỹ do ảnh hưởng của khủng hoảng khí hậu. Nhiệt độ đại dương cao hơn bình thường đang tẩy trắng các rạn san hô ở khu vực này. Nguy cơ mực nước biển dâng cao tiếp tục gia tăng. Biến đổi khí hậu cũng làm tăng khả năng tàn phá của những cơn bão nhiệt đới trong thời gian qua.

Rừng Amazon

Rừng Amazon - “lá phổi xanh” của thế giới, hệ sinh thái quan trọng nhất của trái đất cũng đang gặp nguy hiểm, một phần vì nạn phá rừng, một phần vì nạn cháy rừng do nhiệt độ tăng cao. Diện tích của rừng ngày càng bị thu hẹp trong suốt 10 năm qua, giảm đi một khoảng rộng lớn tương đương với 8,4 triệu sân bóng. Trận hỏa hoạn năm 2019 khiến khu rừng bị thiệt hại nghiêm trọng. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rừng mưa nhiệt đới này có thể bắt đầu đóng góp nhiều khí gây nóng lên toàn cầu hơn thay vì hấp thụ vào năm 2050 - hoặc sớm hơn.

LATEST NEWS
MAY YOU LIKE IT
BEST IN TRAVELLIVE