14 kỳ quan nước đẹp nhất thế giới

Những điểm tham quan dưới nước đẹp ngoạn mục trong sách mới của Lonely Planet

14 kỳ quan nước đẹp nhất thế giới do Lonely Planet bình chọn

Cuốn sách “The Joy of Water” của Lonely Planet giới thiệu hơn 60 địa điểm tham quan dưới nước đẹp ngoạn mục, từ bãi biển, các hồ nước đến những đầm phá bí ẩn nằm rải rác ở các quốc gia, châu lục. Trong đó, có 14 địa điểm được gọi là "kỳ quan nước".

Anse Source D’Argent, Seychelles

Anse Source D’Argent thuộc Seychelles, một đảo quốc thuộc Ấn Độ Dương. Lonely Planet đánh giá Anse Source D’Argent là một trong những bãi biển đẹp nhất thế giới với làn nước trong vắt như pha lê, trải bên bờ là những tảng đá ấn tượng. Bãi biển có vẻ đẹp bình dị với bãi đá chảy dài bên bờ Ấn Độ Dương sẽ là “một ngày hoàn hảo” cho bạn.

Bãi biển này nằm gần bến du thuyền trên đảo La Digue, một trong số 115 hòn đảo tạo nên quần đảo Seychelles, là điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn khi ghé thăm nơi đây.

Devil's Pool, Zambia

Nằm ở biên giới Zambia và Zimbabwe, Devil's Pool (Hồ bơi của quỷ) là một trong những địa điểm đáng tham quan khi tới châu Phi. Nơi đây đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Cũng không ngạc nhiên khi nó cũng có tên trong cuốn sách này và được gọi là kỳ quan nước độc đáo.

“Hồ bơi của quỷ” trải dài hơn 1,5 km ở rìa thác nước Victoria, nằm ở độ cao 108 m so với mực nước biển, được xem là dải nước rơi lớn nhất thế giới và là một thử thách dành cho những người thích du lịch mạo hiểm và muốn tìm cảm giác mạnh. Nước đổ từ cao xuống gầm réo đêm ngày đã tạo nên màn sương mù phản chiếu ánh sáng mặt trời lấp lánh. Du khách có thể chiêm ngưỡng thác nước bằng nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, đối với những người ưa mạo hiểm, ngâm mình trong hồ bơi của quỷ là trải nghiệm đáng giá và thú vị nhất.

Semuc Champey, Guatemala

Semuc Champey thuộc Cộng hòa Guatemala là một cái tên khá lạ lẫm đối với người châu Á, cũng được cuốn sách của Lonely Planet nhắc đến. Semuc Champey là chuỗi những hồ bơi trên sông Cahabón, được hình thành do các dòng hải lưu chạm khắc vào đá. Nhìn từ trên cao, nơi đây trông giống như một hệ thống cầu đá vôi độc đáo nhiều tầng bậc.

Những hồ nước tự nhiên ở giữa vùng nước Maya tại Trung Mỹ là nơi du khách có thể bơi lội, thưởng thức phong cách ngoạn mục nhất thế giới trong không gian yên bình, thanh tĩnh. 

Blue Lagoon, Jamaica

Blue Lagoon, hay còn gọi là Eo biển xanh, nằm gần cảng Antonio của đất nước Jamaica, từ lâu đã là một địa điểm nổi tiếng thu hút nhiều nhiếp ảnh gia nghệ thuật trên thế giới nhờ bộ phim cùng tên năm 1980, với sự tham gia của Brooke Shields. Blue Lagoon được bao quanh là khu rừng rậm xanh tươi, ở giữa nổi bật nhờ màu nước xanh ngọc tuyệt đẹp. Theo giới chuyên gia, nguồn nước của hồ là từ các suối nước ngọt tự nhiên trộn lẫn với nước biển vùng Caribean.

Từ đông sang tây, Blue Lagoon sở hữu một thảm thực vật nhiệt đới trù phú cùng sự phân bố địa hình đa dạng, từ rừng rậm trùng điệp cho đến bãi biển kéo dài đến tận chân trời. Với làn nước trong xanh mát lạnh, bãi cát trắng mịn và hàng cây xanh rì rào dưới nắng vàng như mật hay bầu trời hoàng hôn đỏ rực đầy mê hoặc, Blue Lagoon chính là thiên đường miền nhiệt đới đầy mời gọi và sẵn sàng níu chân những tâm hồn phiêu lưu.

Dos Ojos Cenote, Mexico

Cenote là một từ gốc Maya cổ, có nghĩa là hồ nước tự nhiên được hình thành do sự sụp đổ của nền đá vôi làm lộ ra mạch nước ngầm bên dưới. Những cenote thường được người Maya cổ đại coi là suối nước thiêng và sử dụng trong các lễ cúng tế. Người Maya thường dựng làng của mình quanh những chiếc "giếng thiêng" này vì họ tin rằng đây chính là cánh cổng linh thiêng kết nối họ với các vị thần. Vì vậy, bơi lội trong những hồ nước nguyên sơ này khiến cho du khách có cảm giác như đang bước vào một thế giới khác, thế giới cổ xưa với những bức tưởng đẹp cổ kính được quấn bằng dây leo nhiệt đới dưới ánh sáng mặt trời.

Không chỉ có ý nghĩa tâm linh, nơi đây còn được xem là cenote đẹp nhất ở khu vực Tulum - điểm đến quen thuộc của những ngôi sao hàng đầu thế giới, và cũng là một trong những kỳ quan nước đẹp nhất thế giới. Dos Ojos có nghĩa là “hai con mắt” vì hồ nước tự nhiên này bao gồm hai hố nước khổng lồ được nối với nhau bằng một hệ thống hang động dài. Một hố có màu nước xanh trong vắt hố nước kia có màu tối hơn. Để lặn ở “mắt đen”, du khách sẽ phải cần dùng đến thiết bị chiếu sáng, để có thể ngắm nhìn những phiến nhũ đá tuyệt đẹp trong hang động.

Những du khách ưa mạo hiểm sẽ chọn việc lặn hay thám hiểm hang động ở "mắt đen", hoặc đắm mình trong làn nước trong mát để ngắm nhìn những vạt ánh sáng cắt ngang miệng hang. Còn phía "mắt xanh" thì ngược lại, du khách hoàn toàn có thể lặn và khám phá hồ nước dưới ánh mặt trời, hay đơn giản là thư giãn để cảm nhận thời gian chậm rãi trôi.

Vườn quốc gia hồ Crater, Mỹ

Hồ Crater trong vườn quốc gia cùng tên, thuộc bang Oregon, Mỹ quả là một kỳ quan nước đích thực. Hồ nước có hình dạng hõm chảo này được hình thành bởi sự sụt lún của vùng đỉnh núi lửa Mazama vào khoảng 7.700 năm trước. Hồ Crater có độ sâu xấp xỉ 655 m, là hồ sâu nhất nước Mỹ và sâu thứ 9 trên thế giới. Nước hồ xanh trong vắt như pha lê phản chiếu bầu trời và muôn hình vạn trạng hình dáng của những khối đá bọc quanh hồ tựa như một tấm gương soi khổng lồ. Hồ Crater được coi là hồ nước sạch nhất thế giới, gần như không có một vịnh nhỏ hay nhánh rẽ nào.

Truyền thuyết về hồ Crater gắn liền với những năng lực thần thánh như lời đồn đại của thổ dân châu Mỹ Klamath. Theo họ, hồ Crater là nơi thiêng liêng được tạo thành từ cuộc giao chiến của hai vị thần. Nó đã tàn phá núi lửa Mazama và trở thành hồ Crater, thánh địa của thổ dân Klamath. Cách đây khoảng 7.700 năm, các thổ dân Klamath từng sống tại đây. Người ta tìm thấy những lớp tro dưới chân núi Mazama phía bắc và đồn của hồ Crater những vật dụng thô sơ mà họ từng sử dụng trong săn bắn và sinh hoạt.

Đây là điểm đến quen thuộc của nhiều du khách thích đi bộ đường dài, đạp xe, đi thuyền, câu cá, cắm trại và trượt tuyết. Lượng tuyết ở đây cũng gây ngạc nhiên với độ dày trung bình 133 m/năm. Để khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của hồ, du khách có thể đi thuyền lênh đênh trên mặt hồ để cảm nhận vẻ đẹp thơ mộng của kỳ quan này giữa non xanh nước biếc tựa mây trời. Vào mùa đông, Vườn quốc gia sẽ đóng cửa, nên thời gian tốt nhất nên đến đây thăm quan là từ tháng 7 đến đầu tháng 10.

Hồ Powell, Mỹ

Hồ Powell là một đại diện khác của Mỹ cũng được Lonely Planet đánh giá là kỳ quan nước. Hồ Lake Powell là một phần của dòng sông Colorado thuộc vùng đất Glen Canyon xinh đẹp.  Đây là hồ nhân tạo lớn thứ 2 của Mỹ, có chiều dài lên đến 300 km, độ sâu trung bình là 40 m, thuộc 2 bang Arizona và Utah. Dọc theo hồ là những điểm tham quan kỳ thú mà du khách khó lòng bỏ qua: cầu tự nhiên, tàn tích từ nền văn minh cổ đại.

Có khoảng hơn 96 hẻm núi lớn nhỏ quanh hồ Lake Powell. Trải qua hàng triệu năm, những hẻm núi đồ sộ này đã bị dòng sông Colorado bào mòn và chia cắt, tạo nên các khe núi kỳ vĩ bao lấy toàn bộ hồ Lake Powell, mang lại cho khung cảnh nơi đây nét cuốn hút khó tả.

Đến Lake Powell, du khách có thể cắm trại, đi bộ đường dài ngắm cảnh hay bơi lội, lướt ván và chèo xuồng kayak xuyên qua con sông Colorado đầy màu sắc để ngắm nhìn cảnh đẹp quanh hồ. Chắc chắn du khách sẽ không khỏi ngẩn ngơ và thích thú trước vẻ đẹp độc đáo trong sự kết hợp hài hoà giữa thiên nhiên và nhân tạo của hồ Lake Powell.

Act Actun, Mexico

Lonely Planet gọi kỳ quan nước Act Actun là hệ thống hang động dưới nước dài nhất Mexico và cũng là dài nhất thế giới. Nằm ở phía đông bắc khu vực Tulum, mạng lưới các hang động trải dài 215 dặm, phía dưới là nước xanh trong suốt nhìn thấu đáy, phía trên là các thạch nhũ muôn hình muôn dạng, đẹp ngoạn mục. Trekking khám phá hang động Act Actun là một trải nghiệm rất tuyệt vời. 

Quần đảo Raja Ampat, Indonesia

Quần đảo Raja Ampat được xem là một phần thiên đường của Indonesia, quốc gia vạn đảo của Đông Nam Á. Raja Ampat là quần đảo gồm hơn 1.500 hòn đảo nhỏ ở phía tây tỉnh Papua, Indonesia và gồm 4 đảo chính là Misool, Salawati, Batana và Waigeo. Hòn đảo lớn này còn được ưu ái gọi dưới cái tên khác là “Amazon trong lòng đại dương”, được đánh giá là kỳ quan nước với vẻ đẹp yên tĩnh và thơ mộng.

Phía trên đảo được bao phủ rừng rậm xanh ngắt, còn dưới nước là những rạn san hô sặc sỡ, đẹp nguyên sơ. Theo Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, khoảng 75% các rạn san hô trên thế giới được tập trung tại đây. Không có gì ngạc nhiên khi nhiều thợ lặn kinh nghiệm coi Raja Ampat là điểm lặn tốt nhất hành tinh. Không chỉ vậy, Raja Ampat cũng được nhiều tạp chí du lịch uy tín bình chọn là điểm lặn tuyệt vời. Tại đây, du khách có thể dễ dàng chiêm ngưỡng cá voi, cá heo, rùa biển hay hàng loạt các loài cá có hình dáng và màu sắc cực kỳ ấn tượng. Với hệ sinh thái biển phức tạp như vậy, nhiều chuyên gia coi Raja Ampat là nơi có sự đa dạng cao nhất về sinh vật biển trên hành tinh với 1.430 loài cá san hô và 6 loài rùa biển hiếm của thế giới, hơn 700 loài động vật thân mềm, thảm san hô rộng 180.000 km2.

Bên cạnh sự lộng lẫy dưới nước, cảnh quan trên đất liền của Raja Ampat cũng ngoạn mục không kém. Các hòn đảo nhỏ nằm giữa làn nước trong xanh và bầu trời trong vắt ở Piaynemo mang đến một số cảnh quan tuyệt đẹp nhất trên mặt đất. Bên cạnh những dịch vụ nghỉ dưỡng tiện nghi, du khách có thể thuê thiết bị lặn cùng thuyền kayak để thăm quan bờ biển của các hòn đảo, chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ cuốn hút với làn nước xanh lam trong vắt.

Bimmah Sinkhole, Oman

Ở Oman có Bimmah Sinkhole nằm trong công viên Hawiyat Najm, là một hồ nước tự nhiên có làn nước màu xanh lục đậm tuyệt đẹp và giàu khoáng chất. Đây là điểm đến yêu thích của nhiều du khách khi ghé thăm bán đảo Ả Rập. Địa điểm nguyên sơ này được tạo ra do mạch nước ngầm ăn sa thạch và cacbonat khiến tầng đá vôi bên dưới tan rã, tạo nên một hố đất sụt lún. Tuy nhiên,dân bản địa tin rằng hồ được tạo ra bởi thiên thạch rơi xuống Trái đất. Trong tiếng Ả Rập, tên hồ có nghĩa là “Sao băng”.

Làn nước xanh như ngọc bao quanh là những vách đá vôi đem đến cho nơi này cảnh sắc đẹp tựa những tấm bưu thiếp. Mái vòm hang động nơi đây tạo nên một ốc đảo hoàn hảo cho những người yêu bơi lặn nhưng muốn tránh xa ánh nắng mặt trời. Để bảo tồn Bimmah Sinkhole, chính quyền địa phương đã xây dựng công viên bao quanh nó và thiết kế cầu thang đi xuống hồ. Du khách có thể đi xuống hồ bằng cầu thang này và tự do bơi lội trong làn nước mát lành.

Big Lagoon, Philippines

Big Lagoon là một đầm phá khổng lồ ở El Nido, tỉnh Palawan, Philippines. Cái tên gần như nói lên tất cả, Big Lagoon rất lớn, thậm chí nơi đây còn được biết đến là một trong những hồ có cửa biển rộng nhất trên thế giới.

“Con đường” tiến vào Big Lagoon tràn ngập sắc xanh của những tán cây rậm rạp hai bên là vách núi cao vút tạo thành một chiếc “cổng” lơ lửng giữa trời. Từ trong chằng chịt hốc đá, “biển cây” xanh ươm, phủ trọn đỉnh núi cao rồi len xuống mặt nước xanh trong. Giữa làn nước trong veo mơ màng nhìn xuống tận đáy, cá bơi thành từng đàn theo sau những đuôi thuyền và đôi khi còn có cả rùa biển - một thế giới đáng yêu dành cho những kẻ “thèm biển” tìm về ẩn náu.

Nơi đây cuốn hút du khách không chỉ nhờ cảnh quan thiên nhiên đẹp ngoạn mục với những bãi biển nhỏ và làn nước xanh biếc mà còn nhờ những vách đá vôi kỳ vĩ. Theo Lonely Planet, chèo thuyền kayak là cách tốt nhất để du khách khám phá và thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp diệu kỳ của nơi này.

Wadi Shab, Oman

Wadi Shab là một ốc đảo trên sa mạc đầy ấn tượng, cách thủ đô Muscat của Oman khoảng 2 giờ lái xe và 40 phút trekking đường dài. Đây là một hồ nước ngọt đẹp bình dị với những cây cọ xanh mướt. Một chuyến dạo chơi ở khu vực hồ sẽ mang lại cho du khách sự bình yên hiếm có trong tâm hồn.

Pamukkale, Thổ Nhĩ Kỳ

Pamukkale hay còn gọi là “lâu đài bông”, một điểm du lịch nổi tiếng ở Thổ Nhĩ Kỳ, cũng là một kỳ quan nước hiếm gặp. Và địa hình nơi đây thực sự giống như tên gọi của nó, các nhũ đá vôi độc đáo được tạo nên cùng suối nước ngầm trong xanh chảy tràn tự nhiên và giàu khoáng chất. Trong khu vực này có khoảng 17 suối nước nóng có tác dụng chữa nhiều loại bệnh khác nhau.

Lonely Planet miêu tả vẻ đẹp của nơi đây tựa như trong một bộ phim khoa học viễn tưởng. Từ xa, Pamukkale giống như một núi tuyết trải dài 2.700 m trên sườn núi cao 160 m, du khách mất khoảng 30 phút để đi bộ từ dưới lên. Khối “bông” khổng lồ này cho du khách cảm thư thái như đang trôi giữa những tầng mây. Càng lên cao trên đỉnh đồi, vẻ đẹp càng trở nên thơ mộng nhờ ánh nắng mặt trời ấm áp. Những bậc đá trắng như tuyết chứa đầy nước màu xanh lam sẽ níu chân bất kỳ du khách nào khi ghé thăm nơi đây.

Hồ To Sua Ocean Trench, Samoa

Hồ To Sua Ocean Trench, hay còn gọi là "hố xanh khổng lồ", là một hồ nước tự nhiên tuyệt đẹp rộng khoảng 30 m thuộc làng Lotofaga, nằm trên đảo Upolu, Samoa, quốc gia ở phía Nam Thái Bình Dương. Cùng với Savaii, đảo Upolu cũng được xem là một trong 2 đảo lớn nhất của Samoa. Hồ nước tự nhiên này được ví như hòn ngọc của tạo hoá bạn tặng cho đất nước Samoa vậy. 

To Sua Ocean Trench được hình thành sau khi núi lửa phun trào trên đảo khiến một phần mặt đất sụp xuống. Hồ được bao bọc giữa cánh rừng già xanh thẳm với nhiều loài dây leo tươi tốt, hoa cỏ thơm ngào ngạt và muôn vàn loại động vật quý. Nước trong hồ xanh và trong vắt, du khách có thể thấy được làn cát trắng dưới đáy và những chú cá nhỏ đang tung tăng bơi lội. Cách duy nhất để du khách xuống bơi là trèo xuống theo một thang gỗ. Đây là nơi hoàn hảo để bạn ngâm mình dưới ánh mặt trời Polynesia.

LATEST NEWS
MAY YOU LIKE IT
BEST IN TRAVELLIVE