Ghé thăm thành phố xanh nhất thế giới

Göteborg không chỉ có công nghiệp hiện đại mà còn phát triển du lịch bền vững

Ghé thăm Göteborg - thành phố xanh nhất thế giới

Thường được nhớ đến với những tập đoàn công nghiệp lớn như Volvo hơn là những công ty trẻ năng động như Spotify, thành phố cảng Göteborg đã dành những thập kỷ qua để tái sinh từ đống tro tàn của ngành công nghiệp đóng tàu những năm 1970.

Göteborg của năm 2019 là nơi mà một nhà kho cũ đã được cải tạo thành một chợ thực phẩm, một gian nồi hơi thành một phòng trưng bày nghệ thuật và một lò mổ thành một nhà máy rượu hiện đại. Quá khứ ảm đạm giờ chỉ là những tấm toan để từ đó người dân Göteborg thỏa sức vẽ lên những ý tưởng mới.

Thành phố vẫn giữ được một số nhà máy, xí nghiệp cũ, nhưng nơi đây giờ cũng là một thành phố đại học trẻ trung, một trung tâm nghiên cứu công nghệ cao và quan trọng nhất là một điển hình về tính bền vững mà dân số dự kiến sẽ tăng lên 1/3 trong 15 năm tới.

Cũng không ngạc nhiên khi quê hương của Greta Thunberg lại dẫn đầu thế giới về tính bền vững. Và đây cũng là một lĩnh vực mà Göteborg thực sự vượt trội so với Stockholm, thủ đô của Thụy Điển.

The Global Destination Sustainability Index (Chỉ số phát triển bền vững cho các điểm đến du lịch toàn cầu) đã xếp hạng Göteborg là điểm đến bền vững nhất thế giới (ngay trên thành phố láng giềng Copenhagen) kể từ năm 2016 đến nay. Trên thực tế, nó vượt xa các thành phố khác trong danh sách: Göteborg xếp hạng cao hơn thành phố ở vị trí thứ 10 (Brussels) đến 22%.

Göteborg là một thành phố xanh, không chỉ vì có rừng và nhiều công viên, mà còn nhờ vào cách quy hoạch cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng phong phú, 65% trong số đó chạy bằng năng lượng tái tạo.

Sân bay Landvetter của Göteborg đã nhận được Chứng nhận Carbon Sân bay ở mức cao nhất (Cấp 3+) kể từ năm 2011. Đồng thời, chính quyền địa phương đã thúc đẩy mạnh mẽ những đổi mới sinh thái kể từ năm 2013 khi Göteborg trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới phát hành trái phiếu xanh cho các khoản đầu tư có lợi cho môi trường và khí hậu.

Vậy thành phố sinh thái này trông như thế nào trong thực tế? Dưới đây là những địa điểm ăn uống, lưu trú, vui chơi, mua sắm và khám phá thành phố Göteborg lý tưởng nhất dành cho bạn.

Chơi gì?

Göteborg tuyên bố rằng trung bình mỗi người dân ở đây có một không gian xanh 274 m2. Thực vậy, nơi đây có vô số công viên đáng để ghé thăm vào một ngày nắng đẹp.

Vast Slottsskogen là địa điểm lý tưởng cho những chuyến đi dạo trong rừng, còn công viên Keillers có những đường mòn tản bộ trên đỉnh đồi với tầm nhìn cao vút ra tận bến cảng nhộn nhịp.

Sinewy Kungsparken là công viên trung tâm, nằm trên vùng đất từng là thành lũy bảo vệ thành phố Göteborg khỏi những kẻ xâm lược từ Đan Mạch.

Jubileumsparken là một công viên mới ở khu vực Frihamnen. Bất cứ ai cũng có thể đến đây để bơi trong hồ bơi công cộng, tắm tại một bãi biển thành phố, trồng rau củ trong vườn, trượt patin hoặc chèo thuyền, hoặc chỉ thư giãn bên dòng nước - tất cả đều miễn phí.

Ngoài ra còn có một phòng tắm hơi công cộng có khả năng lên ảnh Instagram đẹp lung linh (cũng miễn phí) với các phòng thay đồ được làm từ 12.000 chai tái chế.

Nếu bạn thích các công viên chủ đề, bạn có thể chọn Liseberg nằm ngay tại trung tâm thành phố Göteborg với hơn 40 trò chơi mạo hiểm. Toàn bộ điện sử dụng ở đây lấy từ năng lượng gió tái tạo.
Ngoài các công viên, Göteborg tự hào có một mạng lưới đường dành cho xe đạp rộng khắp, cũng như chương trình chia sẻ xe đạp, Styr & Ställ, với 30 phút sử dụng đầu tiên là miễn phí.
Du khách có thể lấy một chiếc xe và đạp về phía tây dọc theo bờ kênh đến Röda Sten, một trung tâm nghệ thuật hiện đại trải rộng trên bốn tầng của một gian nồi hơi có từ thời 1940.

Tiếp theo, hãy đạp xe đến khu mua sắm và cà phê Haga để ghé thăm các cửa hàng như Thrive, nơi trưng bày 45 thương hiệu cam kết ưu tiên tiền lương cho công nhân, sử dụng những vật liệu sáng tạo và không độc hại hơn số lượng và doanh thu. Göteborg cũng là quê hương của thương hiệu denim toàn cầu Nudie Jeans, với những chiếc quần jeans được làm từ 100% cotton hữu cơ và cùng lời hứa sẽ sửa chữa miễn phí trọn đời.

Ăn gì?

Nếu người Thụy Điển có một nỗi ám ảnh quốc gia thì đó là fika, nghĩa là "một chiếc bánh và cà phê", nhưng thực tế còn lớn hơn. Fika trở thành một nghi lễ xã giao hàng ngày, một thái độ và một trạng thái của Thụy Điển. Đó cũng là một liều caffeine và đường thơm ngon giúp đất nước luôn hoạt động.

Nơi tốt nhất để trải nghiệm fika là Da Matteo, một tiệm bánh và cà phê được yêu thích ở khu Magasinsgatan thời thượng, với những chỗ ngồi trải dài ngoài sân giữa không gian nghệ thuật đường phố.

Da Matteo thúc đẩy văn hóa cà phê tốt hơn bằng cách tìm nguồn cung ứng hạt cà phê từ các nhà sản xuất, những người không chỉ quan tâm đến chất lượng, mà còn cả sự lành mạnh của trang trại và sinh kế của người lao động. Các loại cà phê espresso vượt trội pha bằng máy V60 và Chemex đều rất hợp để uống kèm kardemummabullar (bánh thảo quả, ăn gần giống bánh quế).

Thành phố Göteborg có rất nhiều hàng quán được chứng nhận bởi các tổ chức khu vực như Krav (chuyên chăm sóc động vật, canh tác không có thuốc trừ sâu và trách nhiệm xã hội), Swan (kiểm tra tác động môi trường của các sản phẩm và dịch vụ) và MSC (đảm bảo các hoạt động đánh bắt cá bền vững).

Taverna Averna được chứng nhận Krav cung cấp các sản phẩm hữu cơ cho các món salad và các loại pizza vỏ mỏng cùng có một danh sách nổi bật các loại rượu vang hữu cơ để uống kèm.

Gần đó, trong khu Linné, quán bar Folk phục vụ rượu vang tự nhiên cùng với một thực đơn bán chay pescatian sáng tạo (ví dụ như món cá tuyết với rễ cần tây, thì là và bơ chanh), đèn đỏ và nhạc điện tử Thụy Điển.

Dù ăn ở đâu, các món giáp xác như tôm càng và tôm hùm từ bờ biển Bohuslän gần đó là lựa chọn tốt nhất để nếm thử ẩm thực địa phương. Hải sản ở đây rất tươi, bạn chỉ cần chanh và bơ để làm gia vị là ăn được.

Một chuyến đi xa hơn ra bên ngoài thành phố để thưởng thức Edible Country (một khái niệm mới từ Thụy Điển nhằm biến khu rừng thành một nhà hàng) cũng rất thú vị. Bạn chỉ cần đặt vé trực tuyến là sẽ nhận được hướng dẫn đến bàn ăn ngoài trời, các công thức nấu ăn được chế biến dưới tay một đầu bếp được gắn sao Michelin và lời khuyên về cách làm nấm cũng như các thành phần khác. Có ba chiếc bàn ăn như vậy gần thành phố, trong đó gần nhất là tại Gunnebo House and Gardens, chỉ tốn 30 phút đi bằng phương tiện giao thông công cộng.

Ở đâu?

92% địa điểm lưu trú tại Göteborg được chứng nhận sinh thái bởi các tổ chức bền vững trong khu vực.

Trong đó có Gothia Towers gồm 1.200 phòng là khách sạn lớn nhất ở châu Âu với xếp hạng "rất tốt" từ Breeam, tổ chức chứng nhận bền vững hàng đầu thế giới. Khách sạn cao cấp này của Liseberg không chỉ sử dụng năng lượng gió mà còn tái chế 94% chất thải (thức ăn thừa được chuyển đến một tổ chức từ thiện địa phương, còn phế liệu được chuyển đến lò đốt nhiên liệu sinh học).

Khách sạn Clarion Post cũng có một vườn rau hữu cơ trên mái nhà (được bón phân làm từ thức ăn thừa của khách sạn).

Khách sạn Eggers là khách sạn lâu đời thứ ba ở Thụy Điển (một phần của tòa nhà có từ năm 1820).

Khách sạn Eggers trang nhã và cổ kính này lấy toàn bộ năng lượng điện từ tuabin gió, đồng thời cũng cắt giảm chất thải bằng cách giảm giá 50% các món ăn không bán được vào cuối ngày trên ứng dụng cứu hộ thực phẩm.

LATEST NEWS
MAY YOU LIKE IT
BEST IN TRAVELLIVE