55 con voi chết đói ở Zimbabwe

Ít nhất 55 con voi chết đói tại Công viên Hwange (Zimbabwe) do hạn hán gay gắt

55 con voi chết đói ở Zimbabwe do hạn hán kỷ lục

Ít nhất 55 con voi tại Công viên Quốc gia Hwange lớn nhất Zimbabwe đã chết đói trong 2 tháng qua, nguyên nhân do hạn hán gay gắt khiến chúng không thể kiếm đủ thức ăn.

"Vấn đề thật sự nghiêm trọng và tình hình đang rất tệ", bà Tinashe Farawo, phát ngôn viên của cơ quan quản lý Công viên Quốc gia và Động vật Hoang dã Zimbabwe, cho biết trong một thông báo, theo AP.

Theo bà Farawo, Công viên Quốc gia Hwange được thiết kế cho 15.000 con voi nhưng hiện tại số lượng voi châu Phi ở đây lên tới 53.000 cá thể. Tình trạng quá tải này dẫn tới việc những con voi không có đủ thức ăn trong thời điểm hạn hán. Các nhân viên của cơ quan quản lý Vườn Quốc gia đã phải khoan những giếng rất sâu để tìm nguồn nước cho voi.

"Mối đe dọa lớn nhất đối với những con vật của chúng tôi là việc mất đi môi trường sống. Chúng tôi đã làm giảm đáng kể việc săn trộm. Những năm trước chúng tôi mất hàng trăm con voi vì săn trộm nhưng năm ngoái con số này chỉ là hơn 20 cá thể", bà Farawo nói.

Một đàn voi uống nước tại Công viên Quốc gia Hwange, Zimbabwe (Ảnh: Reuters)

Trong khi nền kinh tế vẫn đang kiệt quệ, quốc gia phía nam châu Phi đang phải đối mặt với đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong hàng thập kỷ. Việc thiếu nước sạch và thực phẩm diễn ra trầm trọng ở nhiều nơi trên đất nước, thậm chí là cả ở thủ đô Harare.

Người dân Zimbabwe đang phải đối mặt với đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong hàng thập kỷ

Và những con vật hoang dã cũng chịu chung số phận, do không thể tìm kiếm đủ thức ăn trong công viên, chúng đi lang thang, phá hoại mùa màng và nhiều lần đụng độ với con người. Bà Farawo cho biết đã có hơn 20 người chết vì chạm trán động vật hoang dã kể từ đầu năm.

Zimbabwe sở hữu một trong những quần thể voi lớn nhất châu Phi

Được biết, Zimbabwe đang tìm cách cho phép săn bắn phục vụ giải trí và xuất khẩu voi nhằm làm giảm áp lực lên môi trường sống đang ngày càng bị thu hẹp của loài này, và cũng để kiếm nguồn ngoại tệ cần thiết cho công tác bảo tồn.

Quan điểm này gặp phải sự phản đối của những nhà bảo tồn và tổ chức bảo vệ động vật hoang dã. Tuần trước, các nhà hoạt động đã mở chiến dịch phản đối kêu gọi Chính phủ Zimbabwe hoãn việc bán 35 con voi non cho Trung Quốc và Pakistan.

LATEST NEWS
MAY YOU LIKE IT
BEST IN TRAVELLIVE