15 điều cần lưu ý khi du lịch một mình

Tự trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng cần thiết để có chuyến đi hoàn hảo

15 điều cần lưu ý khi du lịch một mình

Đi du lịch một mình cần nhiều sự chuẩn bị hơn bạn nghĩ bởi lúc này bạn phải tự giải quyết tất cả mọi thứ một mình. Việc tự trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết sẽ giúp chuyến đi trở nên hoàn hảo hơn.

Du lịch một mình đang ngày càng phổ biến và trở thành một xu hướng trong thế kỷ 21. Khi mà cuộc sống thường ngày của chúng ta ngày một phân mảnh và trở nên tách biệt, vẫn còn nhiều người cho rằng du lịch một mình sẽ chỉ khiến chúng ta nhận ra chúng ta cô đơn ra sao giữa đời sống hiện đại. Nhưng họ quên rằng, nỗi cô đơn khi đi du lịch một mình lại chính là động lực để giúp ta tìm kiếm những người bạn đồng hành trong số muôn vàn những con người xa lạ ở những vùng đất mà ta đã đi qua.

Trong quá khứ, chúng ta đã từng vạch rõ những điểm quan trọng cần lưu ý để bảo đảm sự an toàn khi đi du lịch một mình: đó là những lời khuyên liên quan đến tiết kiệm tiền, tìm kiếm các gói ưu đãi hay làm thế nào để ăn một mình mà không cảm thấy ngại ngùng. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, việc du lịch một mình cũng cho bạn cơ hội để tiêu xài thoải mái hoặc thử nghiệm những thứ đắt đỏ hơn khi bạn đi du lịch cùng những người khác. Với một chút quan tâm và suy nghĩ, việc đi du lịch một mình có thể trở thành một sự kiện mang ý nghĩa định hình hoặc thay đổi cuộc đời bạn. Để giúp bạn có thể tận hưởng tối đa chuyến đi chơi một mình, hãy "nghía" qua danh sách những sai lầm thường thấy dưới đây để tránh nhé!

Đừng lúc nào cũng khăng khăng chọn lựa nghỉ ngơi trong hostel

Có vẻ như lời khuyên phổ biến nhất mà bạn nhận được khi đi du lịch một mình đó là ở lại trong các hostel để gặp gỡ mọi người một cách dễ dàng, nhanh chóng. Ở một mức nhất định, điều này hoàn toàn đúng nhưng cũng đừng vì vậy mà bỏ qua các cơ hội được trải nghiệm các loại hình lưu trú thú vị khác. Nếu cần một khoảng không gian an toàn cần thiết, có một chút thoải mái hơn khi bạn mệt mỏi, một nơi để bạn bung tỏa những khó khăn gặp phải khi du lịch một mình hoặc ngay lập tức có thể xuề xòa mà không phải ái ngại, hãy lựa chọn homestay hoặc khách sạn. Đây đều là những nơi cho bạn cảm giác yên tâm khi gửi lại hành lý để được tự do đi khám phá, thăm thú địa điểm xung quanh.

Đừng quá tham vọng vào thời điểm bắt đầu chuyến hành trình

Một bài học mà nhiều người học được sau nhiều năm đi du lịch chính là cần hạ thấp những mong chờ hay tham vọng của bản thân vào ngày đầu tiên cũng như ngày cuối cùng của chuyến hành trình. Khi bạn khăng khăng muốn mọi thứ phải theo đúng ý mình, bạn sẽ trở nên yếu đuối và mỏng manh hơn khi tới được nơi cần đến, dễ dàng cảm thấy áp lực khi cứ phải lên tàu hoặc máy bay vào đúng giờ. Vào những ngày như vậy, hãy thoải mái lên và đừng làm khó bản thân. Có rất nhiều phương cách để giải quyết vấn đề, vì vậy đừng quá căng thẳng và áp lực rằng mọi thứ buộc phải hoàn hảo ngay từ đầu.

Đừng để thiếu tiền mặt

Không có tiền trong ví hoặc không có khả năng rút tiền mặt là một trong những vấn đề nghiêm trọng đối với bất cứ người đi du lịch nào, đặc biệt là người đi du lịch một mình. Khi đi một mình, bạn chắc chắn không muốn bị móc túi. Nhiều người kể lại kinh nghiệm nhét 100 đô la của mình vào dưới lót giày để tránh các trường hợp đáng tiếc như thế và nó đã thực sự giúp họ an tâm trong cả chuyến đi.

Cũng đừng quá quan trọng việc phải có người đồng hành

Một trong những mục đích chính của việc du lịch một mình thường xuyên được nhấn mạnh đó chính là gặp gỡ những người bạn mới hoặc may mắn hơn là có cho mình những người bạn đồng hành. Nhưng suy cho cùng việc đi du lịch một mình chính là việc bạn có thể tự do tận hưởng mọi thứ "một mình". Có rất nhiều người đi du lịch trong nhóm khao khát về việc họ sẽ được tách riêng để làm những thứ mình muốn. Vì vậy bạn đừng ngại về việc cứ phải đi một mình, hãy tận hưởng nó đến tận cùng!

Không nhận ra mình thực sự muốn làm điều gì

Thậm chí khi bạn gặp được những người bạn tuyệt vời đến mấy đi chăng nữa, hãy nhớ phải làm tự mình làm những điều mà bạn thực sự thích theo cách của bạn. Đây có thể là những điều mà chỉ mình bạn thấy hứng thú và những người khác chẳng quan tâm.

Đừng có quá bận tâm về các kế hoạch

Một trong những lợi thế lớn nhất của việc đi du lịch một mình là bạn có thể thay đổi kế hoạch của mình vào bất cứ lúc nào mà không cần phải có sự tư vấn của bất kỳ ai. Đây là một đặc ân xa xỉ mà bạn không nên chối từ. Nếu bạn thích điều gì hay nơi nào đó, hãy cứ tự do thoải mái mà thực hiện!

Đừng quá bất cẩn

Giống như việc luôn giữ tiền mặt trong người, việc cầm theo các dụng cụ phòng vệ chính đáng là điều rất cần thiết. Bạn cần nó để bảo vệ tài sản của mình và không trở thành mục tiêu của bọn cướp. Nếu không có vây cánh bên mình, bạn sẽ dễ dàng gặp phải rắc rối đấy.

Đừng loại trừ các khả năng

Khi du lịch một mình, rõ ràng có nhưng nguy cơ mà bạn dễ dàng gặp phải hơn là khi đi du lịch cùng người khác. Nếu như thâm tâm bạn mách bảo điều gì đó không lành, tuyệt đối đừng phớt lờ nó.

Đừng ham hố quá nhiều hoạt động

Việc lên quá nhiều kế hoạch có thể sẽ giết chết kỳ nghỉ của bạn dù trong bất cứ tình trạng nào. Bạn là người chịu trách nhiệm lên kế hoạch, thực hiện nó và tất nhiên kết quả chuyến đi như thế nào cũng sẽ trở về hết bên bạn. Bạn cần nhiều thời gian để làm những việc nghe có vẻ nhỏ nhặt nhưng rất cần thiết như tới cửa hàng mua dao cạo, kem đánh răng hay đi tìm máy  rút tiền vì vậy đừng bóp nghẹt thời gian của mình và khiến mình mệt mỏi với một lịch trình dày đặc.

Đừng quên việc đặt chỗ

Việc phải xếp hàng cả ngày trời để được tiếp cận một điểm đến hay nhà hàng thực sự là một việc quá mất sức và tốn thời gian. Nếu có ý định đến những nơi nổi tiếng với khách du lịch, hãy nhớ rằng bạn cần phải đặt vé trước. Nếu không, bạn sẽ trở nên chán nản vì việc phải chờ đợi quá lâu.

Đừng quá khắt khe với bản thân

Du lịch một mình thường dấy lên trong bạn rất nhiều suy nghĩ và đấu tranh nội tâm. Những thứ đơn giản như quản lý thời gian, lựa chọn phương tiện di chuyển trong khi phải có một đống hành lý mang theo đôi khi sẽ khiến bạn tự bực bội bản thân. Vì vậy, hãy chuẩn bị tâm lý cho những thứ ngoài kế hoạch và thoải mái lên, hãy đón nhận nó như một phần của chuyến đi.

Đừng để chuông báo thức điều khiển bạn

Một trong những điều tuyệt nhất của việc du lịch một mình là việc bạn chính là người lên kế hoạch cho chuyến đi. Và đây chính là thời điểm mà bạn được tự do quyết định bạn được thức dậy vào lúc nào, ăn lúc nào và đi ngủ lúc nào, không bị hối thúc hay vội vã gì cả.

Đừng xấu hổ và lảng tránh những lần "tám chuyện"

Nếu bạn muốn gặp gỡ và hiểu thêm về con người, văn hóa địa phương khi đi du lịch một mình, bạn cần một ít dũng khí đấy. Nhiều người tỏ ra khá e dè về việc bắt chuyện với người lạ nhưng hãy thử một lần vượt qua nỗi xấu hổ của mình và để mình có cơ hội được tiếp cận với những con người cũng như câu chuyện lý thú xung quanh. Bạn có thể bắt đầu bằng việc hỏi đường hay bắt chuyện với các chủ shop hàng lưu niệm chẳng hạn, đôi khi bạn sẽ có được những cuộc trao đổi thú vị và dài hơi mà bạn không ngờ đến. 

Đừng e dè tìm kiếm những người đồng hương

Những người đi du lịch một mình thường có xu hướng lảng tránh những người nói chung tiếng nói hay đến từ quốc gia mình sống. Họ cho rằng quãng thời gian du lịch này nên chỉ dành cho những điều hoàn toàn mới mẻ. Tuy nhiên đừng quá đặt nặng vấn đề này mà hãy thoải mái bắt chuyện, kết bạn với bất cứ ai. Những cơ hội mà bạn e dè ban đầu có thể sẽ mang đến cho bạn nhiều bất ngờ về sau. 

Không chuẩn bị kế hoạch dự phòng

Không phải lúc nào mọi chuyện cũng theo đúng ý bạn vì vậy trước khi bắt đầu chuyến du lịch một mình, bạn cần thiết phải có cho mình một kế hoạch dự phòng để hạn chế tối đa những đáng tiếc xảy ra trong quá trình di chuyển. Bạn cần phải chuẩn bị các thông tin cá nhân, thông tin người liên hệ, thông tin hành trình chi tiết trên điện thoại hay các thiết bị cá nhân khác để phòng các trường hợp bất trắc. Đừng nghĩ rằng việc update trên các mạng xã hội là chỉ để khiến mọi người ghen tị với bạn, nó cũng là một cách hữu hiệu để cập nhật hành trình chi tiết đấy.

LATEST NEWS
MAY YOU LIKE IT
BEST IN TRAVELLIVE