Người Hà Nội mời Kim - Trump ăn gì?

Người Hà Nội muốn mời hai lãnh đạo cấp cao Mỹ - Triều trong thời gian họ ở đây?

Người Hà Nội mời Kim - Trump thưởng thức món ăn gì?

Sự kiện lãnh đạo cấp cao hai nước Mỹ - Triều chọn Hà Nội làm nơi họp Hội nghị thượng đỉnh là một cơ hội tốt để Việt Nam quảng bá du lịch cũng như các nét văn hóa truyền thống, đặc biệt không thể không kể đến ẩm thực thủ đô hay những món ngon xứ Bắc đang độ giao mùa. Vậy người Hà Nội muốn mời hai lãnh đạo cấp cao Mỹ - Triều thưởng thức những món ăn gì trong thời gian hai ông ở lại đây?

Người Hà Nội nổi tiếng hiếu khách và cũng rất... hiếu kỳ! Bất cứ người bạn nào đặt chân tới thủ đô, chúng ta cũng đều hào phóng mời họ thử các món ăn ngon nhất, các đặc sản riêng có chỉ của Hà Nội, và rồi tò mò chờ đón xem "phản ứng" của họ sau khi thưởng thức những món ăn sẽ như thế nào.

Nhân sự kiện Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump & Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Hà Nội để tham dự kỳ họp Hội nghị thưởng đỉnh Mỹ - Triều trong tháng 2 năm nay, người dân thủ đô ngoài hứng khởi chào đón trên khắp các cung đường trung tâm. Những ngày qua họ cũng đang thắc mắc: hai người đứng đầu đáng quý này sẽ chọn thưởng thức món ăn nào của Hà Nội trong những ngày công tác tại đây?

Nem rán, soup...luôn là các món ăn Việt quen thuộc từng xuất hiện nhiều lần trong tiệc chiêu đãi nguyên thủ các nước

Trưa nay 27/2/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thiết đãi ông chủ Nhà Trắng Donald Trump những món đặc sản truyền thống của người Việt như: nộm xoài, nem rán, chả cá, xôi tôm bọc lá sen... và tráng miệng với món chè hạt sen long nhãn. Nhưng đó là quốc yến.

"Nếu được mời chủ tịch Kim/ tổng thống Trump một món truyền thống của Hà Nội, bạn sẽ mời món gì?" - Đó là nội dung trưng cầu ý kiến cư dân mạng do một fanpage trên Facebook mang tên Hà Nội khởi xướng. Nội dung này đã nhận được hàng nghìn like, chia sẻ và hàng nghìn comment góp ý rất sôi nổi.

Travellive đã chọn lọc và tổng hợp 12 món ăn được nhiều người “tiến cử” nhất để giới thiệu dưới đây. 

1. Cà phê trứng

Theo tin từ Tinn, hơn 300 cốc cà phê trứng đã được phục vụ miễn phí tại Trung tâm Báo chí Quốc tế cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này. Đặc biệt, chỉ 3 người từ thương hiệu cà phê Giảng nổi tiếng của Hà Nội được mời đến tham dự sự kiện đặc biệt tầm cỡ quốc tế.

Cà phê trứng có rất nhiều nơi phục vụ, song không nơi nào pha chế nó được một cách nguyên bản như Giảng. Nó không được pha lẫn với bất kỳ hợp chất hay hương liệu nào, hoàn toàn là vị thơm đắng của cà phê, vị ngậy của lòng đỏ trứng được đánh bông cùng một chút hương kem ngọt đã làm cho cà phê trứng từ Giảng mang một đặc trưng riêng có. Cốc cà phê luôn được phục vụ ấm nóng với mùi thơm nồng khó ai có thể chối từ.

2. Bún chả

Bún chả là món ăn gồm bún, chả thịt lợn (chả miếng - nẹp vỉ nướng trên than hoa, hoặc chả viên - rán trong dầu), nước mắm chua cay mặn ngọt có đu đủ bóp chua dầm, rau sống và một số gia vị ăn kèm (tỏi/ớt băm). Món ăn xuất xứ từ miền Bắc Việt Nam này là thứ quà có sức sống lâu bền nhất của Hà Nội nên có thể coi đây là một trong những đặc sản đặc trưng đất kinh kỳ.

Đây cũng là món ăn mà vị Tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ Obama đã từng chọn thưởng thức khi đến Việt Nam công du 3 năm trước.

Bún chả thường được ăn vào buổi trưa - đây dường như cũng là một nét nghệ thuật mang phong vị ẩm thực Hà thành rất riêng, khi thưởng thức món nào vào thời gian nào là phù hợp cũng được những người sành ăn "tính toán" kỹ lưỡng. 

3. Bún riêu cua

Bún riêu là món bún gạo truyền thống của Việt Nam. Có nhiều loại bún riêu, bao gồm bún riêu cua, bún riêu cá, và bún riêu ốc bò... Món ăn đặc sắc này nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn lan rộng trên thế giới, đặc biệt tại những nơi có đông cộng đồng người Việt.

Bún riêu có vị chua tươi, vì vậy người Việt thích thưởng thức vào mùa hè.

Bún riêu cua bao gồm riêu cua nước ngọt được xay nhuyễn, đậu rán, nước dùng cà chua kèm dấm bỗng, mắm tôm và hành, hoa chuối kèm rau sống các loại. Món ăn này rất giàu dinh dưỡng bởi có canxi từ vỏ cua xay, sắt từ nước hầm heo, vitamin và chất xơ từ rau. 

4. Bánh mì pate xúc xích trứng chả ruốc

Bánh mì pate là bánh mì nướng có kẹp một hay vài lát patê (thường được làm từ gan lợn), kèm theo các loại rau như rau mùi, dưa chuột, củ cải, cà rốt, xúc xích, bơ, ruốc (chà bông), đôi khi còn kẹp thêm cả một lát trứng rán hay thịt xá xíu. Gia vị ăn kèm thường là tương ớt cay. Bánh mì pate thường được sử dụng làm bữa sáng do sự tiện dụng, nhanh gọn, phù hợp và dễ ăn cho mọi lứa tuổi từ học sinh, sinh viên, cho đến công nhân hay nhân viên văn phòng.

5. Bánh tráng trộn

Bánh tráng trộn là món ăn vặt rất được người trẻ Hà Nội yêu thích và dần trở nên phổ biến trong thế giới các món ăn đường phố của thủ đô nhiều năm nay. Với vị chua của xoài, cay của sa tế, ngọt dai của bánh tráng, mực, thịt bò và trứng cút, bánh tráng trộn chua cay được lòng rất nhiều những khách tham quan khi đến thành phố Hà Nội. Mặc dù vậy, song đây là một món ăn bắt nguồn từ miền Nam Việt Nam.

 6. Chân gà nướng

Chân gà nướng là một món ăn được chế biến từ chân gà bằng phương pháp nướng. Chúng thường được tẩm ướp trước khi nướng để thấm gia vị, nướng đến độ hơi xém, vàng rộm và ăn kèm với các loại rau sống hay dưa chuột om. Đây là một trong số các món đặc sản trong ẩm thực Việt Nam, là món ăn đường phố mang tính bình dân khoái khẩu hầu hết cho những người ăn nhậu.

7. Bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm là món ăn đơn giản, dân dã trong ẩm thực miền Bắc Việt Nam. Món ăn này thường được dùng như bữa ăn nhẹ, ăn chơi vào buổi trưa hay quà chiều. Thành phần chính gồm có bún tươi, đậu phụ rán vàng, chả cốm, nem chua, thịt lợn luộc, mắm tôm pha chanh, ớt và ăn kèm với các loại rau thơm như tía tô, kinh giới, rau húng, xà lách, cà pháo...

Món ăn này thường được sắp xếp đẹp mắt trong một chiếc mẹt tre

8. Phở bò 

Phở là một món ăn truyền thống của Việt Nam, cũng có thể xem là một trong những món ăn tiêu biểu cho nền ẩm thực Việt. Thành phần chính của phở là bánh phở và nước dùng (hay nước lèo theo cách gọi miền Nam) cùng với thịt bò (hoặc thịt gà) thái lát mỏng. Ngoài ra còn kèm theo các gia vị như: tương, tiêu, chanh, nước mắm, ớt... tùy theo khẩu vị của người dùng. Phở thông thường dùng làm món điểm tâm buổi sáng hoặc ăn đêm, nhưng ở các thành phố lớn món ăn này được thưởng thức trong cả ngày. 

Phở luôn được thưởng thức khi còn nóng hổi. Để có được những bát phở ngon tùy thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm và bí quyết truyền thống của người chế biến, trong đó quan trọng đặc biệt là nồi nước dùng.

9. Cháo lòng

Cháo lòng là món cháo được nấu theo phương thức nấu cháo thông thường, trong sự kết hợp với nước dùng ngọt làm từ xương lợn hay nước luộc lòng lợn, và nguyên liệu chính cho bát cháo là các món phủ tạng lợn luộc, dồi. Cháo lòng tương đối phổ thông thậm chí khá bình dân trong ẩm thực Việt Nam, được bán rộng rãi tại các cửa hàng lòng lợn trong cả nước, tạo nên một bộ ba sản phẩm được ăn theo thứ tự trong bữa ăn là tiết canh, lòng lợn, cháo lòng, và thường kết hợp với rượu đế.

10. Chả rươi + giò

Chả rươi là một trong những món chả rán đặc biệt của người Việt. Trong khi món ăn tương đối ít phổ biến tại một số vùng miền kể cả những nơi có rươi, nó lại khá phổ thông trong ẩm thực của người Hà Nội. Tính phổ thông của nó có lẽ bởi nguyên liệu chính là rươi dễ làm nhất khi được đúc với trứng. Món chả này được dùng kèm với cơm nóng hay bún chấm.

Giò là món ăn sử dụng nguyên liệu chính từ thịt (gia súc, gia cầm) giã nhuyễn, phối trộn với một số nguyên liệu khác, được gói chặt thành hình trụ tròn và thường được làm chín bằng cách luộc hay hấp, thịnh hành trong ẩm thực Việt Nam từ Bắc tới Nam với rất nhiều biến thể. Đặc biệt, một đĩa với khoanh giò được chia cắt thành nhiều miếng đều đặn luôn không báo giờ vắng mặt trong các mâm cơm ngày Tết.

11. Bánh khúc

Bánh khúc là loại bánh có nguồn gốc từ vùng đồng bằng Bắc Bộ, làm từ lá rau khúc (có hai loại là rau khúc tẻ và rau khúc nếp), gạo nếp, nhân đậu xanh, thịt lợn mỡ. Bánh thường được làm vào mùa rau khúc - dịp tháng 2, tháng 3 Âm lịch và thường ăn kèm muối vừng.

Ở Hà Nội, bánh thường được rao bán vào các buổi tối vì tính chất ấm nóng và no lâu

12. Chè

Chè là một món ăn được dùng làm món tráng miệng trong ẩm thực Châu Á nói chung. Tại Việt Nam, chè là một thức quà phổ biến để tráng miệng hay ăn chơi buổi chiều, giải nhiệt. Đây là một món nước, trong đó nguyên liệu quan trọng nhất là đường ngọt. Mọi loại chè đều có vị ngọt. Các loại chè thì rất đa dạng như chè khúc bạch, chè long nhãn, chè xoài, chè khoai, chè bà cốt,...

LATEST NEWS
MAY YOU LIKE IT
BEST IN TRAVELLIVE