Khám phá những “thành phố của âm nhạc”

Âm nhạc thể hiện những nét văn hóa đặc trưng của từng vùng đất, từng quốc gia.

Khám phá những “thành phố của âm nhạc”

Âm nhạc gắn liền với sự phát triển của văn minh nhân loại. Âm nhạc giúp chúng ta giao tiếp, gắn kết. Âm nhạc giúp con người ta phần nào bộc lộ được những tâm tư, tình cảm của bản thân. Và đặc biệt hơn, âm nhạc còn thể hiện những nét văn hóa đặc trưng của từng vùng đất, từng quốc gia. Vậy thì, còn chờ đợi gì nữa mà không hòa mình theo những giai điệu của các “thành phố âm nhạc” trong bản hòa tấu đầy cung bậc này.

Austin, Hoa Kỳ

Được đặt theo tên của Stephen F. Austin, người được mệnh danh là “cha đẻ của Texas”, Thành phố Austin là thủ phủ của bang Texas, Hoa Kỳ. Sau khi các đường tàu hỏa được xây dựng năm 1871, thành phố được mở rộng về cả diện tích lẫn dân số, đón nhận người dân từ khắp nơi trên thế giới.

Thành phố Austin được biết đến như “Thủ đô nhạc sống của thế giới”. Austin là nơi tập trung của rất nhiều các khu vực biểu diễn nhạc live, có đủ các thể loại âm nhạc từ thính phòng cho đến các lễ hội âm nhạc lớn. Tại đây tập trung những cái tên đình đám của làng âm nhạc thế giới, đồng thời cũng là điểm khởi đầu của những nhạc sĩ bản địa. Austin còn là cái nôi của dòng nhạc đồng quê đặc trưng của miền Nam Hoa Kỳ.

Vào tháng 3 hàng năm, thành phố Austin tổ chức Lễ hội âm nhạc South by Southwest Film (hay còn được biết đến với tên gọi SWSW). Đây là chương trình giới thiệu phim, sự kiện âm nhạc, các hội thảo và truyền thông tương tác được giới văn nghệ sỹ trong nước và quốc tế rất mong đợi.

Havana, Cuba

Hầu như không có lúc nào ở Cuba không có tiếng nhạc xập xình - những nhịp điệu Latin truyền thống quen thuộc. Âm nhạc ở khắp mọi nơi và được chính những người dân địa phương biểu diễn. Bạn có thể trông thấy những người lái xe ở góc phố nghêu ngao hát, nghe những điệu nhạc phát ra từ ô cửa các căn hộ. Người dân Cuba rất yêu âm nhạc và xem đó là một phần cuộc sống của họ.

Stockholm, Thụy Điển

Nếu như bạn là một người yêu thích âm nhạc hiện đại, không quá khó để nhận ra rằng một số gương mặt ca sỹ Thụy Điển đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của làng âm nhạc thế giới. Đấy là những nghệ sỹ đa tài, với những sáng tác gần gũi, giai điệu dễ nhớ như ABBA, Ace of Base, hay cô gái Zara Larsson trẻ trung hát trong Vòng chung kết EURO 2016. Còn với nữ ca sĩ Carly Rae Jepsen, cô không ngần ngại mà thốt lên rằng: “Họ (người Thụy Điển) là những vị thánh của nền nhạc pop”.

Các nhạc sĩ và producer đến từ Thụy Điển có tiếng nói không nhỏ trong làng nhạc thế giới. Nơi đây được ví như “Thung lũng Silicon” của ngành âm nhạc, là “miền đất hứa” cho những ai muốn phát triển mình như một nhạc sĩ, producer hay DJ. Thủ đô Stockholm là nơi có tỷ lệ phòng thu âm tính theo đầu người lớn nhất thế giới.

Seoul, Hàn Quốc

“Hối hả” và “sôi động” là những mỹ từ khi người ta nhắc đến tên của của thành phố châu Á sầm uất này. Tuy bận rộn nhưng lại được ưa thích, bởi nó mang hơi thở của sự sáng tạo có trong mọi khía cạnh của cuộc sống, từ âm nhạc, công nghệ, thời trang cho đến du lịch hay ẩm thực…

Năng lượng sáng tạo của người Hàn Quốc phong phú và vô tận, và cũng nhờ nguồn năng lượng này mà Seoul trở thành trung tâm sáng tạo, nhất là lĩnh vực âm nhạc, công nghệ, thời trang và du lịch, tạo tiền đề đưa thành phố này trở thành địa danh “cool” nhất, đáng sống nhất thế giới những năm đầu thế kỷ 21.

Sẽ không có gì là bất ngờ khi Seoul lại trở thành một trong những “thành phố âm nhạc” của thế giới, bởi lẽ nơi đây quy tụ những nhà sản xuất và các công ty quản lý âm nhạc rất nổi tiếng. Bên cạnh đó, cách thức làm truyền thông và phát triển nhân tài của họ cũng rất hiện đại, khiến trào lưu âm nhạc Hàn Quốc không những để lại dấu ấn trong nước, mà còn nở rộ ở cả thị trường quốc tế.

Johannesburg, Nam Phi

Tại châu Phi, nhìn chung có rất ít các thành phố với nền văn hoá âm nhạc đặc sắc. Tuy nhiên, nếu có dịp đến với châu lục này, hãy thử ghé Johannesburg của Nam Phi. Bạn sẽ được thưởng thức đủ các thể loại nhạc sống hàng đêm, từ nhạc jazz đến hip-hop đến âm nhạc truyền thống.

LATEST NEWS
MAY YOU LIKE IT
BEST IN TRAVELLIVE