Dolce Far Niente, dư vị ngọt ngào của việc sống là mình

Valentine là mùa của yêu thương. Thế giới này chính là chốn để chúng ta đi tìm và tận hưởng những điều ngọt ngào nhất trong cuộc sống. Vậy hãy một lần thử “Dolce Far Niente”, phong cách sống cởi mở, lịch thiệp và phóng khoáng của người Ý, với dư vị ngọt ngào của việc sống là chính mình.

Dolce Far Niente, dư vị ngọt ngào của việc sống là mình

Valentine là mùa của yêu thương. Thế giới này chính là chốn để chúng ta đi tìm và tận hưởng những điều ngọt ngào nhất trong cuộc sống. Vậy hãy một lần thử “Dolce Far Niente”, phong cách sống cởi mở, lịch thiệp và phóng khoáng của người Ý, với dư vị ngọt ngào của việc sống là chính mình.

Dolce Far Niente trong tiếng Ý có nghĩa là “Sự ngọt ngào của việc không làm gì cả”. Ở Ý, họ luôn tôn trọng nhu cầu của bản thân, thoải mái với những cảm giác của chính mình.  Khái niệm này là cách mà người Ý miêu tả chính xác nhất những gì họ muốn ở cuộc sống: ngẫu hứng bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, chỉ cần họ cảm thấy dễ chịu, hạnh phúc là được. Sống và làm việc như một người nghệ sĩ.
 
 
 
Đến Ý, bạn sẽ chẳng lạ khi 10 giờ sáng vẫn còn những chàng trai cô gái ngồi tán gẫu trong quán cà phê xinh xắn, hình ảnh thật khác với nhịp sống tất bật của người Âu, Mỹ hiện đại. Và sẽ mềm lòng trước hình ảnh cụ ông, cụ bà đang ngồi hóng mát bên hồ nước trong vắt hay dắt tay nhau đi dạo trên phố. 
 
 
 
Khi đọc cuốn sách của Elizabeth Gilbert - Eat, Pray, Love và xem bộ phim cùng tên của đạo diễn Ryan Murphy, tôi đã ấn tượng sâu sắc với phong cách sống bất quy tắc này - Dolce Far Niente. Thật tuyệt vời khi bạn cho phép bản thân hưởng thụ những giá trị trong cuộc sống. 
 
 
 
Cuộc sống này vốn dĩ trôi qua rất nhanh nhưng đừng vì thế mà vội vàng. Sự hối hả, bận rộn đôi khi khiến ta lỡ mất vài nhịp yêu thương. Và thỉnh thoảng là những khoảnh khắc quý giá. Hãy sống như thể hôm nay là ngày cuối cùng.
 
 
 
Bạn có thích một buổi sáng nhẩn nha uống tách cà phê nóng trước khi đi làm? Bạn có thích một buổi trưa oi bức được dạo chơi trong công viên hay ngồi bên bờ hồ hóng gió? Phong cách sống của người Ý rất khác những nơi khác trên thế giới, “nguyên tắc mà bất quy tắc”. Nghĩa là họ vẫn hoàn thành công việc, vẫn giữ những thói quen như đặt gia đình ở vị trí số 1, ăn mặc lịch lãm như một quý ông khi bước ra khỏi cửa, vẫn coi ẩm thực là nghệ thuật hàng đầu. 
 
 
 
Nhưng mặt khác, họ sẽ không đi làm đúng giờ nếu như không có việc gấp. Hoặc họ sẵn sàng đang trong giờ làm việc bỗng dưng đứng dậy quay về nhà và lên giường ngủ! Hay nhẹ nhàng hơn, họ bỏ qua hàng tá công việc ngổn ngang, chạy ra phố thưởng thức ngay ly Latte nóng. Thậm chí, họ còn ghé vào một quán rượu quen bên đường hay tìm một góc nào đó đọc cho xong cuốn sách còn dang dở.
 
 
Về quan điểm, người Ý không tán thành cách sống chạy đua với thời gian của người Mỹ - sống nhanh, ăn nhanh, làm việc hàng giờ đồng hồ và chỉ thưởng cho mình những ngày nghỉ cuối tuần để đi siêu thị và dọn dẹp nhà cửa. Người Ý cũng không ủng hộ cách sống “tận sức, tận lực” của người Nhật, chỉ vùi đầu vào công việc, công nghệ và công nghiệp rồi sau đó dẫn tới tỉ lệ người trầm cảm, stress cao nhất thế giới. 
 
 
 
Ngược lại, phong cách sống của người Ý đề cao tình cảm gia đình, coi trọng cảm giác cá nhân và gìn giữ những khoảng không tĩnh lặng thuần khiết nơi tâm hồn một cách rõ nét và sâu sắc. 
 
 
 
Cuộc sống là để tận hưởng, chúng ta vốn không phải là một cỗ máy được lập trình sẵn cho việc ăn, ngủ và làm việc. Mỗi sáng thức dậy, chúng ta có hàng tá câu hỏi, đại loại như: “Hôm nay có trễ làm không? Còn việc gì cần giải quyết? Làm sao cho kịp deadline, làm sao hoàn thành báo cáo?”. Nhưng thật ra, chúng ta chỉ cần thức dậy và mỉm cười: “Hôm nay là một ngày mới”, hãy sống tràn đầy yêu thương!
 
Bài: Bảo Khuyên
Nguồn ảnh: Trần Quang Đại

 

LATEST NEWS
MAY YOU LIKE IT
BEST IN TRAVELLIVE