Nước Nga – Tình yêu và một giấc mơ êm đềm

Rời nước Nga trong một chiều se se lạnh, nắng vàng dịu nhẹ lung linh trong màu mắt xanh biếc của những cô gái Nga, tôi biết rằng một phần tim mình đã thuộc về nơi này. Lời bài hát Chiều Matxcova vẫn da diết đâu đây “…mà sao không nói nên lời, trong lòng bao trìu mến, Matxcova trong chiều vắng thanh bình…”.

Nước Nga – Tình yêu và một giấc mơ êm đềm

Rời nước Nga trong một chiều se se lạnh, nắng vàng dịu nhẹ lung linh trong màu mắt xanh biếc của những cô gái Nga, tôi biết rằng một phần tim mình đã thuộc về nơi này. Lời bài hát Chiều Matxcova vẫn da diết đâu đây “…mà sao không nói nên lời, trong lòng bao trìu mến, Matxcova trong chiều vắng thanh bình…”.

Nước Nga trong tôi là nỗi nhớ ngày nào, khi tôi vẫn là một cậu bé chũm chĩm nép vào áo mẹ, chụp một bức ảnh đen trắng tại Quảng trường Đỏ. Sau mười lăm năm xa cách, tôi háo hức mong gặp lại chốn xưa, tự hỏi Nga đã thay đổi ra sao sau bao thăng trầm lịch sử. Chuyến đi mười một ngày đưa tôi về với dòng sông Volga thanh bình, với những làng quê đẹp như trong tranh, cùng những ngôi nhà gỗ nhỏ. 11 ngày ấy như một giấc mơ êm đềm mà phải tự mình trải qua bạn mới có thể cảm nhận hết được. 
 
 
Ngay từ khi bước xuống sân bay St Petersburg, tôi biết chuyến đi này chính là hành trình của cuộc đời mình. Không khí lành lạnh, dễ chịu, lá cây chuyển sang sắc vàng, người dân chào đón tôi với những nụ cười trìu mến và tình cảm thân thương nhất. Tôi bước lên du thuyền Esenin, nhận một bạn búp bê Matriutska dành riêng cho mình và bắt đầu một trong những hành trình đẹp nhất của cuộc đời.
 
 
Trong những ngày đầu tiên của hành trình, tôi lang thang qua những cung điện lộng lẫy, nguy nga của thành phố St. Petersburg, ngắm nhìn những họa tiết hoàn mỹ trên trần các nhà thờ nổi tiếng và ghé thăm những quán ăn đặc trưng theo kiểu Nga. Mỗi nơi dừng chân lại cho tôi những cảm xúc khác nhau, tôi cứ men theo những cảm xúc thích thú ấy mà khám phá thành phố xinh đẹp này. Nhưng có lẽ điều tuyệt vời nhất khiến tôi nhớ về St Petersburg là vở ballet Hồ Thiên Nga trong nhà hát Hermitage nổi tiếng. Không có gì có thể so sánh được với những âm thanh đầy cảm xúc từ dàn nhạc sống và màn trình diễn tuyệt vời của những vũ công chuyên nghiệp.
 
 
Đêm ấy, tôi thức trắng cùng thành phố, lang thang qua từng con phố rồi trở về du thuyền ngắm bầu trời xanh biếc của đêm trắng trước khi thuyền lênh đênh xuôi dòng từ St Petersburg về Moscow. Đêm trên dòng Volga quá đỗi yên bình, chỉ có tiếng tàu chạy, tiếng nước vỗ và tiếng nhạc ngân nga của những bản tình ca. Mọi lo âu, muộn phiền dường như tan biến hết, chỉ còn lại trong tôi một cảm giác miên man như lạc trong một thế giới yên bình. 
 
 
Những ngày nắng chan hòa, tôi nằm dài trên du thuyền Esenin ngắm nhìn hàng trăm chú hải âu bay theo đuôi thuyền hay chao lượn ngay trên đầu. Những đám mây trắng cứ nhởn nhơ trên bầu trời, gần sát đến mức tưởng như có thể với lấy mà vo mà lặn thành bất cứ hình gì mình thích. Trong những giây phút yên bình ấy, chỉ còn tôi, mặt nước và bầu trời. Xa xa ven sông là những ngôi làng nhỏ tô điểm cho bức tranh mùa thu thanh bình.
 
 
Tôi vẫn nhớ như in buổi sáng tinh mơ khi chúng tôi ghé thăm làng Kizhi. Trời khá lạnh, ngôi làng hiện lên như trong một bộ phim xưa cũ với những bông hoa trải dài ven sông và những nhà thờ bằng gỗ. Người dân sống cuộc sống thảnh thơi, giản dị. Tôi như được quay lại với tuổi thơ, về với những giấc mơ bé con, thả hồn lên bầu trời xanh biếc, bay theo gió đi tới mọi nơi tôi muốn. Ở đây, tôi được gặp những người dân Nga thân thiện, dễ quen, dễ mến, được thưởng thức những món ăn đặc trưng và trải nghiệm những nét văn hóa thú vị nhất.  
 
 
Để miêu tả cuộc sống trên du thuyền Esenin, hai từ thư thái và an nhàn là chưa đủ. Hầu hết những du khách trên thuyền chưa hề biết nhau trước đó nhưng tình cảm giữa chúng tôi cứ lớn dần theo mỗi phút giây của hành trình. Chúng tôi cùng nhau dậy sớm, ăn sáng, ngắm nhìn sông nước, cùng nhau sinh hoạt tập thể, học tiếng Nga, học văn hóa lịch sử Nga từ những bài hát, những điệu múa truyền thống đến cách vẽ, pha trà hay thưởng thức món ăn Nga. Giống như một gia đình lớn, mỗi người trong đại gia đình chúng tôi đều cố gắng đem đến những tình cảm và trải nghiệm đẹp nhất cho những người còn lại. Tình yêu dành cho đất nước này cứ lớn dần lên, len lỏi và thấm qua từng ánh mắt, nụ cười. Và nếu như Esenin là một ngôi nhà thì mỗi cabin sẽ là một căn phòng ấm áp, thân thuộc. 
 
 
Khi nhớ về chuyến đi đó, tôi không thể không nhớ về những người dân Nga thân thiện. Từ cô bé Maria lễ tân, bạn Natalya phục vụ đồ ăn đến những thủy thủ của du thuyền, ai ai cũng dễ mến, giúp đỡ chúng tôi bằng cả tấm lòng mình. Đặc biệt nhất là Liudmila, em gái Nga hướng dẫn viên của đoàn. Với mái tóc vàng óng ả và nụ cười trừu mến, em chính là hình ảnh của nước Nga. Dù là người Nga nhưng Liudmila có thể nói tiếng Việt trôi chảy như người Việt. Em chính là cầu nối, là người giúp chúng tôi hiểu và thêm yêu nước Nga. 
 
 
Hành trình khép lại như kết thúc một giấc mơ êm đềm. Trở về Hà Nội, tôi vẫn còn mơ màng ngỡ như mình đang xuôi theo dòng Volga, ghé thăm những ngôi làng cổ tích, không khói bụi bon chen, không áp lực cuộc sống. Tôi thèm cái cảm giác được chậm rãi men theo bờ sông, lang thang qua những đồng cỏ dại, hít căng lồng ngực ngọn gió của riêng Volga và lắng tai nghe bản tình ca Nga vang vang đâu đó. Tôi muốn gọi những cái tên thân thuộc Maria, Natalia và Liudmila. Nỗi nhớ cứ thế đầy vơi, trở thành những kỉ niệm không bao giờ quên. Sẽ có ngày tôi trở lại nơi ấy để chìm trong cái nắng vàng nhẹ của St Petersburg hay cái lạnh lạnh mờ sương của Volga sáng sớm.
 
Thông tin thêm:
+ Thời gian: Du thuyền Tour Sông Volga nước Nga chỉ chạy trong khoảng thời gian từ tháng 5 tới tháng 10 hàng năm. Hai thời điểm đẹp nhất là tháng 6 với hiện tượng đêm trắng rất thú vị và tháng 9, 10 với mùa thu tuyệt đẹp của nước Nga.
+ Visa: Việc xin visa của Nga không qua khó, sau khi bạn nhận giấy mời chính thức từ bên Nga, xin cấp visa tại ĐSQ Nga ở Hà Nội mất khoảng 5- 6 ngày với chi phí là 50 USD, thậm chí nếu bạn làm nhanh mất khoảng 2 ngày với chi phí là 90 USD.
+ Thời tiết: Ở Nga, do tour đi từ St Petersburg xuống Moscow nên qua khá nhiều vùng với thời tiết khác nhau. Thời tiết se lạnh và đôi lúc có mưa, buổi trưa có hôm trời nắng ấm, khách nên mang theo áo khoác mỏng, áo ấm, áo len cũng như các đồ dùng cá nhân khác phù hợp. 
+ Đồ ăn: Đồ ăn trên du thuyền và trong các quán ăn ở Nga khá dễ ăn và có nhiều lựa chọn khác nhau, đồ của Nga khá ngậy và béo. Món súp và bánh mỳ đen của Nga rất ngon, và chắc chắn sẽ làm bạn thích.
+ Con người: Người dân Nga rất thân thiện, một số bạn hướng dẫn viên còn có khả năng nói tiếng Việt khá tốt.
+ Một số lưu ý: trên thuyền nên có những quy định về an toàn du khách phải tuân theo, phải diễn tập cho các tình huống khẩn cấp, và tuân theo các hướng dẫn của quản lý du thuyền và thuyền trưởng.
+ Đặt Tour: Hiện nay ATLANTA Travel đang bán chương trình Tour Sông Volga Nước Nga với hành trình 11 ngày 10 đêm. Bạn có thể gọi điện tới số 04.6291.3809 để đặt tour hoặc gửi thư tới contact@atlantatravel.vn và tham khảo thông tin + hình ảnh chi tiết trên website www.atlantatravel.vn
Bài và ảnh: Harry Trung Nguyen
LATEST NEWS
MAY YOU LIKE IT
BEST IN TRAVELLIVE