8 điểm đến cho hành trình đầu xuân (Phần 1 - Hoa xuân Tây Bắc & Sapa mờ sương)

Năm nay, với lịch nghỉ Tết Nguyên đán lên đến 9 ngày, du khách sẽ có một khoảng thời gian dài dành cho kỳ du xuân đầy vui thú bên gia đình, bạn bè hoặc người thân yêu. Travellive đã khảo cứu và chọn lọc giới thiệu 8 điểm đến trong nước được có cảnh sắc xuân đặc trưng, những nét mới để bạn thỏa sức khám phá, thư giãn và trải nghiệm.

8 điểm đến cho hành trình đầu xuân (Phần 1 - Hoa xuân Tây Bắc & Sapa mờ sương)

Năm nay, với lịch nghỉ Tết Nguyên đán lên đến 9 ngày, du khách sẽ có một khoảng thời gian dài dành cho kỳ du xuân đầy vui thú bên gia đình, bạn bè hoặc người thân yêu. Travellive đã khảo cứu và chọn lọc giới thiệu 8 điểm đến trong nước được có cảnh sắc xuân đặc trưng, những nét mới để bạn thỏa sức khám phá, thư giãn và trải nghiệm.

 
Bài: Khuê Việt Trường, Hải An, Ngọc Hạnh, Phương Thảo, Các Trúc
 
Hoa xuân Tây Bắc
 
Tây Bắc vào xuân như một hấp lực đưa du khách lạc vào những cơn say, say đất trời, say cỏ cây đâm chồi nảy lộc, say trong tiếng khèn gọi bạn, má đỏ mắt cười, và say trong ngà ngà hơi men lúa mới…
 
Men theo quốc lộ 6, cách Hà Nội chỉ 180km là xứ hoa Mộc Châu, xuân về khi nắng vừa kịp làm tan sương mù cũng là lúc hoa mận bung sắc trắng. Dọc quốc lộ, du khách dễ dàng bắt gặp những mái nhà nằm yên bình dưới tán hoa mận trắng xóa, từng cánh hoa li ti bay trong gió. Đi sâu vào các thôn bản trong thung lũng, bạn đến bản Lóng Luông (cách thị trấn Mộc Châu 20km). Con đường vào bản là những hàng cây mận chạy dài. Ngày hội xuân, sắc váy áo rực rỡ của những cô gái người Mông đang đi trên đường làng dưới hàng mận hoa trắng có thể khiến bất cứ ai xiêu lòng. 
 
 
Tháng 1 cũng là thời điểm những vườn cải trắng vẫn còn vương sắc hoa. Còn gì tuyệt với hơn khi trên ngước mắt lên là hoa mận, cúi xuống nhìn là cải trắng, một khung cảnh dễ khiến mọi cô gái nghĩ mình là nàng công chúa đang dạo chơi ở xứ sở Wonderland! 
 
 
 
 
Trong khi đó, đèo Hua Tạt nằm trên quốc lộ 6 cũ lại mang đến cho bạn một trải nghiệm thú vị. Những vườn mận trắng xóa trải dài trên các sườn đồi, sườn núi thu hút sự chú ý của không ít tay máy. Trong khung cảnh bầu trời cao xanh, thảo nguyên lộng gió, không khí mát lành và những vườn mận nở hoa trắng muốt bạt ngàn trong những bản nhỏ, trên triền núi đá và trong những thung lũng xanh lam màu núi đá khiến cho ai cũng ngẩn ngơ. Ẩn hiện trong sương sớm và màu trắng tràn ngập núi rừng của hoa mận là hình ảnh những mái nhà sàn dung dị và cuộc sống bình yên của đồng bào dân tộc vùng cao.
 
 
Xuân Tây Bắc sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu cánh hoa đào hồng ấm. Những ngày mùa xuân, đi giữa biển mây bồng bềnh Tây Bắc, vùng núi Bắc Hà, mường Hum, Khau Phạ… du khách sẽ không khỏi ngất ngây khi đứng giữa rừng hoa đào hồng thắm mong manh rạng ngời trong nắng xuân. Tây Bắc hùng vĩ và hoang dại bỗng trở nên dịu dàng khi có những cánh đào nở thắm các cánh rừng, cheo leo trên vách đá, tô hồng con đường vào bản bên những bờ rào đá. 
 
 
 
 
 
 
Những cung đường hoa của mùa xuân xứ Bắc còn có sự góp mặt của hoa lê, một “cô gái lạ”. Lạ là bởi vẫn biết mùa xuân hoa lê sẽ nở, nhưng canh được thời gian hoa nở luôn là câu hỏi lớn cho bất cứ tay máy yêu du lịch nào. Lê nở hoa vào đúng khoảnh khắc những cơn gió xuân mang nắng tới đùa nghịch cùng sương mù. Rải rác từ Sapa, Bắc Hà cho tới Hà Giang, và vì không mang nhiều mục đích kinh tế, lê được trồng rất ít. Bởi thế, nếu du khách muốn được tận mắt ngắm “cô gái lạ” này, hãy nhớ theo dõi tình hình thời tiết và lên đường ngay khi biết “nàng” đã nở hoa. 
 
 
Thông tin thêm:
 
+ Từ Hà Nội, du khách có thể đi theo các tuyến quốc lộ 6, 2, 279, 43… để tới các khu vực miền núi phía Bắc. Dọc trên các tuyến đường này, du khách được ngắm nhiều loài hoa đặc trưng mùa xuân núi rừng Tây Bắc. Các con đường vùng núi phía Bắc khá quanh co, nhiều đèo dốc, cần cẩn thận khi di chuyển.
 
+ Thời tiết khu vực này dù sang xuân vẫn rất lạnh, du khách cần chuẩn bị đầy đủ trang phục giữ ấm. 
 
+ Sương mù dày đặc trong những ngày cuối đông đầu xuân mang nhiều hơi ẩm, đừng quên bảo quản thật kỹ các thiết bị chụp ảnh để có thể ghi lại những bức ảnh đẹp nhất khi đến nơi.
 
 
Sapa mờ sương
 
Sapa luôn là niềm ao ước của tất cả những ai muốn có một cuộc hành trình tìm đến, nhất là vào dịp xuân về, để chiêm ngưỡng sắc hoa đào nở rực hồng, không gian nõn nà một màu xanh và những thửa ruộng bậc thang kỳ thú.
 
Đến Sapa như đến một thế giới khác. Ngắm nhìn dãy núi Hoàng Liên Sơn ở xa, mây vờn trên núi làm nao lòng đến lạ. Rồi lấp lóa trong nắng là lũng sâu và những ngọn đồi khi ẩn khi hiện. “Thị trấn trong mây” không lớn, chỉ có dăm con đường, và cũng thật dễ kiếm những điểm tham quan, vì gần như chúng đã được đặt tên cho nơi chốn du khách sẽ tới.
 
 
Một điểm thú vị là Tả Van, cách trung tâm thị trấn hơn 10km. Đi trên con đường băng ngang thung lũng Mường Hoa, lòng người lữ khách đã có cảm giác như mình đang chiêm nghiệm một hạnh phúc lạ lùng. Rất nhiều du khách nước ngoài với chiếc ba lô mang đủ thứ vật dụng cần thiết trên vai cho chuyến du lịch bụi lầm lũi đi trên con đường đất ở Sapa, và như thế mới gọi là tận hưởng!
 
 
Một nơi nữa là thác Bạc, nằm cách thị trấn Sapa chừng 15km về phía Lai Châu, Điện Biên. Thác Bạc có làm một hệ thống bậc thang bằng sắt đưa khách đi từ dưới chân thác lên tận nơi. Thác Bạc nằm ở độ cao 200m, là thượng nguồn của dòng suối Mường Hoa. Nhìn ở dưới lên trên thấy dòng thác chính cao vòi, đẹp giống như đang đổ từng dòng bạc xuống sâu. Trong khi đó, cách Sapa không xa, bản Cát Cát quyến rũ với những ngôi nhà người đồng bào cất dựa vào thung lũng, dọc theo con suối Mường Hoa. 
 
 
Sapa còn có bãi đá cổ. Một khoảng đất rộng tráng xi măng, có hành lang bằng sắt để khách đứng đó mà ngắm nhìn bãi đá cổ. Ngay sát hành lang an toàn đó là một tảng đá cổ lớn nhất với hoa văn họa tiết cổ khắc trên đá, cũng đã được bao bọc lại bởi một hàng rào an toàn. Bãi đá khắc cổ gồm 159 tảng đá lớn nhỏ nằm lẫn trong cây lá, nằm sát ngay bên đường với diện tích lên tới 8km2. Bãi đá khắc cổ Spa được phát hiện ra từ năm 1923 do công của nhà Đông Dương học nổi tiếng người Pháp gốc Nga tên là Victor Goloubev… 
 
 
Ở Sa Pa có những món ăn mà chỉ ăn xong về lại quê mình không tìm đâu ra được. Các hàng nướng bán rất nhiều, tập trung ở nhà thờ Sapa vào đêm; ngay con đường dưới chân núi Hàm Rồng, các quán chen ngang trong phố và tại bản Cát Cát hoặc núi Hàm Rồng. Những món ăn có tên rất địa phương: thắng cố, gà bản, heo cắp nách, cơm lam, trứng nướng, khoai nướng, bắp nướng… Rượu thì có rượu ngô, sán lùng, rượu táo mèo đựng trong các chai pet nhựa loại nửa lít. Cách ăn “bụi” ở Sapa luôn làm cho khách thích thú.
 
 
Thông tin thêm:
 
+ Đi lại: Từ Hà Nội, bạn có thể đi Lào Cai bằng xe lửa (cự ly 294km) hoặc bằng xe theo đường cao tốc mới Nội Bài - Lào Cai.
 
+ Lưu trú: Sapa có tất cả 67 khách sạn. Có hai khu tập trung nhiều nhà nghỉ, khách sạn giá rẻ là khu đường Cầu Mây và Fansipan, giá trung bình từ 300 ngàn đồng/đêm và cao hơn vào mùa lễ Tết.
 
+ Thường các điểm du lịch ở Sapa gần nhau như bản Cát Cát, núi Hàm Rồng… nên đa phần du khách đi bộ. Bạn có thể thuê xe thồ (150 ngàn đồng/ngày) đi sâu vào bãi đá cổ và bản Tả Phìn. Bạn nên có một đêm ngủ tại bản Tả Van hoặc bản Tả Phìn (cách Sapa 12km) hoặc bản Hồ (cách Sapa 28km).
 
+ Vào mùa xuân, Sapa chuyển lạnh, bạn nên mặc thêm áo ấm. Bạn nên mang giày thể thao vì di chuyển chủ yếu trên đường dốc đèo.
 
+ Lưu ý khác: Giá đồ ăn ở Sapa không đắt nhưng bạn nên hỏi giá trước khi ăn. Đêm xuống, bạn có thể ra phố nướng uống rượu sắn lùng và ăn đồ nướng. Có nhiều đồ nướng lạ: trứng nướng, lòng nướng, dạ dày nướng, gà nướng, khoai tím nướng, trứng gà, trứng vịt lộn nướng, cơm lam. 
 
 
LATEST NEWS
MAY YOU LIKE IT
BEST IN TRAVELLIVE