4 cung đường “độc” cho 30/4

Trên dải đất hình chữ S, còn rất nhiều nơi có thể bạn chỉ mới nghe tên lần đầu hay đã đến nhiều lần nhưng vẫn chưa khám phá hết. Dưới đây là 4 cung đường dành cho những người trẻ, đam mê khám phá và không ngại khó khăn. Tôi thử lên lịch trình, bạn tự quyết định cách thức và phương tiện đi lại.

4 cung đường “độc” cho 30/4

Trên dải đất hình chữ S, còn rất nhiều nơi có thể bạn chỉ mới nghe tên lần đầu hay đã đến nhiều lần nhưng vẫn chưa khám phá hết. Dưới đây là 4 cung đường dành cho những người trẻ, đam mê khám phá và không ngại khó khăn. Tôi thử lên lịch trình, bạn tự quyết định cách thức và phương tiện đi lại.

Bài và ảnh: Lam Linh

4 cung đường này chỉ dành cho những người trẻ, giàu sức khỏe, đam mê khám phá và không ngại khó khăn. Đặc biệt, không nên mang theo trẻ em.

Đêm  rằm trên bến Thung Nai

Địa điểm: Lòng hồ thủy điện Hòa Bình, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình cách Hà Nội khoảng 100km, theo quốc lộ 6. Thung Nai được mệnh danh là “Vịnh Hạ Long trên cạn”.

Đi lại: 1,5 đến 2 ngày với mức chi phí dưới 1 triệu đồng với phương tiện xe máy hoặc ôtô, theo hành trình Hà Nội – Hòa Bình – Thung Nai và ngược lại.
Xe khách đi Hòa Bình xuất phát từ bến Mỹ Đình và Lương Yên, 15 phút/chuyến. Từ Hòa Bình, bạn bắt taxi hoặc xe ôm để đến Thung Nai.

Nếu bạn sử dụng xe ôtô riêng để đi Thung Nai, chú ý đường đi khá quanh co, nhiều khúc cua gấp, cua tay áo với các dốc Cun, dốc Kẽm và đèo Thung Khe.
Xe máy là phương tiện được nhiều bạn trẻ lựa chọn để đến Thung Nai.
Đến Thung Nai, xe máy và ô tô gửi lại bến Bình Thạch. Từ đây, phương tiện di chuyển duy nhất để thăm quan lòng hồ là thuyền.

Tham quan:

+ Từ Hà Nội đến với thành phố Hòa Bình không quá khó khăn vì quốc lộ 6 thông thoáng, di chuyển dễ dàng. Dòng sông Đà bị ngăn dòng làm thuỷ điện, nước dâng lên ngập các thung lũng, những đỉnh núi cao trước đây giờ biến thành những hòn đảo nhỏ, nhấp nhô trên mặt hồ xanh ngắt. Trong khung cảnh hoàng hôn đang dần buông xa xa, cả lòng hồ biến thành một màu tím huyền ảo.
+ Chợ nổi Thác Bờ họp phiên chủ nhật không quá ồn ã tấp nập. Từ chợ nổi Thác Bờ đi lên bản Sông, đền thờ Thác Bờ linh thiêng và được khách thập phương ghé qua với hoạt động tâm linh độc đáo là các cuộc hầu đồng nằm ở cuối bản. Dưới chân đền Thác Bờ là các bè nuôi cá. Cách đền độ một giờ đi thuyền có bản Ngòi Hoa, một bản người Mường hoang sơ. Một đảo nhỏ khác mang tên đảo Quạ vì đây là điểm đàn quạ hay dừng chân.

Nghỉ ngơi:
+ Bạn nên liên lạc đặt phòng trước vì ở đây ít nhà nghỉ và số lượng phòng không nhiều.
+ Nhà nghỉ Cối xay gió: 0986416286, nhà nghỉ tại đảo Dừa: 01668862663 hoặc anh Trần Đức Duy : 0913591943 để đặt chỗ nghỉ và thuê thuyền.
+ Giá trọn gói khoảng 300.000đ cho các dịch vụ: đi thuyền vào đảo, ăn 2 bữa, thuyền đi thăm quan và thuyền về bến.

Ẩm thực:
+ Cá thiểu nướng: Cá tươi đánh từ hồ thịt thơm bùi, da cá giòn tan, chấm với nước mắm vô cùng đậm đà, rất hợp để nhắm với chút rượu ngô của người dân tộc.
+ Thịt lợn Mường: Thịt lợn thái miếng, ướp riềng, sả, rán thơm lừng, phần nạc thì không bị trơ, phần mỡ không quá béo và bì thì giòn thơm tuyệt vời.
+ Các loại rau rừng.

Quà mang về:
Dọc quốc lộ 6 để đến Thung Nai, bạn đừng quên dừng chân tại Cao Phong để mua mía tím và cam, những sản vật đặc biệt của mảnh đất Hòa Bình.

Lưu ý:
+ Do đây là vùng núi và lòng hồ nên khi đi du lịch Thung Nai cần mang theo keo xịt muỗi và côn trùng.
+ Nên mang theo đồ bơi để bơi lòng hồ và bơi ở suối.
+ Đồ ăn và các phương tiện giải trí ở Thung Nai gần như không có gì, bạn nên tự chuẩn bị nếu có nhu cầu.
Thời điểm đẹp nhất để du lịch Thung Nai là vào những đêm trăng rằm và khi thời tiết khô ráo, quang mây.

Bồng bềnh trên biển mây Y Tý

Địa điểm: Xã Y Tý nằm ở phía tây của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, cách thành phố Lào Cai khoảng 100km. Nơi này được mệnh danh là “vùng đất sương mù” với những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp và những ngôi nhà trình tường đẹp nhất tỉnh Lào Cai.



Đi lại:
+ Thời gian từ 2,5 ngày đến cả tuần tùy theo độ lang thang của bạn. Chi phí 2 triệu trên phương tiện xe máy.
+ Từ Hà Nội, bắt chuyến tàu đêm đi Lào Cai để có mặt tại ga lúc 7h sáng. Bạn cũng có thể chọn phương tiện ôtô đi đêm đến Lào Cai, xe xuất bến từ Mỹ Đình.
+ Đường lên Y Tý chia theo 2 ngả, đường nào cũng phải vượt một quãng hơn 100km mới tới.

Theo ngả Lào Cai đi Trịnh Tường vòng lên Lũng Phô, nơi đầu nguồn sông Hồng, vòng qua A Mú Sung rồi đến Y Tý. Đường xuyên trong những cánh rừng già, chạy qua những cánh rừng thảo quả thưa vắng người, những bản làng nép mình bên sườn núi. Con đường thử thách và không dễ đi, và dường như chỉ dành cho những tay lái xe máy cự phách.
+ Ngả Lào Cai – Sapa đến Mường Hum, Dền Thàng, Dền Sáng, A Lù đến Y Tý đường dễ đi hơn và đã được làm. Con đường này bạn có thể chạy xe máy và ôtô nhưng chú ý vì đường cũng có nhiều đoạn cua tay áo và trơn trượt đầy thử thách.
+ Từ Sapa và Lào Cai, bạn có thể thuê xe máy tại các cửa hàng cho thuê để chạy lên Y Tý. Hãy chọn những chiếc xe máy khỏe, phanh tốt cùng một bộ đồ nghề để sẵn sàng với những tình huống bất ngờ xảy ra trên suốt dọc đường đi.



Tham quan:
+ Vùng đất Y Tý nằm sâu trong núi, tứ bề là núi cao, quanh năm mây mù che phủ. Trên độ độ cao 2.000 mét, lưng tựa vào dãy núi Nhìu Cồ San có đỉnh cao tới 2.660 mét, hiếm khi thấy được ánh mặt trời soi đủ cả ngày. Thị tứ nằm nép mình bên núi, trên những con đường đất ngoằn ngoèo. Vùng thung lũng yên bình, Y Tý đẹp bởi mây, bởi núi, bới màu sắc của rừng già, của những thửa ruộng bậc thang mùa vàng hay những ngôi nhà trình tường của bà con dân tộc Hà Nhì tại hai bản Lao Chải 1 và Lao Chải 2.
+ Đến Y Tý, sẽ rất thú vị khi gặp chợ Phiên ngày thứ Bảy, nơi sặc sỡ sắc màu bởi các chị các mẹ người Hà Nhì với cặp ba lá và mái tóc giả tết bằng len quanh đỉnh đầu, người Mông mang trang phục váy xòe hay những chiếc khăn chim công sặc sỡ trên đầu các mẹ các chị dân tộc Dao. Các sản vật mang theo trên gùi xuống chợ là những nông sản của nhà trồng được cùng những mảnh thổ cẩm được làm bằng tay.
Nghỉ ngơi: Tại Y Tý không có nhiều lựa chọn cho bạn vì các nhà nghỉ đều là nhà sàn của dân mở ra phục vụ khách. Các nhà nghỉ đều chỉ là những căn phòng đơn giản, điện nước hạn chế.

Bạn nên liên hệ trước để có chỗ ngủ nếu đi đoàn đông với hai nhà nghỉ của chị Hầu Thu Mỷ và cô Si.



Ẩm thực: Vùng cao hẻo lánh cuộc sống còn nhiều khó khăn nên không có nhiều món đặc sản để bạn thưởng thức. Nhưng bù lại với một chuyến đi như thế này, bạn sẽ có dịp trổ tài với những món đồ mang theo đơn giản. Vào phiên chợ ngày thứ 7, đừng quên nếm thử món thắng cố trứ danh được làm từ thịt ngựa.

Quà mang về: Những mảnh vải thổ cẩm được dệt bằng tay tại chợ phiên. Đi qua Mường Hum, đừng quên mua chút rượu Nậm Pung về nếm thử.

Lưu ý:

+ Đường vào Y Tý khá xấu với nhiều đoạn đường trơn trượt nên khi đi bạn nên sẵn sàng găng tay và bọc gối, vừa tránh bị lạnh vừa bảo đảm tay và đầu gối không bị xây xước khi gặp nguy hiểm.
+ Thời tiết vùng núi chênh lệch giữa ban ngày và ban đêm, nên mang đủ khăn, mũ len, găng tay, áo khoác ấm, túi ngủ, chăn mỏng.

+ Bạn nên mang theo xăng dự trữ đi đường, đồ ăn uống, mì tôm và nếu được có thể mang theo một bộ cồn khô, nồi đun nhỏ để nấu bếp dọc đường. Một tách café nóng dọc đường luôn là một trải nghiệm không thể nào quên.

+ Mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân.

Vẫn là Huế, nhưng một Huế khác

Địa điểm:
Vẫn là Huế, nhưng là một Huế khác. Thử làm cuộc hành trình thế này, tôi chắc sẽ không có mấy người từng chạy qua cung đường vốn có ở Huế từ lâu nhưng không ai để ý. Bỏ qua các lăng tẩm, hoàng thành, bỏ qua cả các món bánh trứ danh mang thương hiệu Huế để khám phá vùng đất này theo một cách khác.



Đi lại:

+ Thời gian từ 4 – 7 ngày với chi phí khoảng 3 – 4 triệu đồng.
+ Từ HN, bạn có thể chọn bay đến Huế hoặc đi ôtô giường nằm chất lượng cao. Giá vé khoảng 350.000 đồng, chạy 12 tiếng với các hãng Hưng Thành, Opentour, Trekkingtour…
+ Thay vì loanh quanh thuê taxi đi lăng tẩm hay xích lô chạy dọc ngang Huế, lần này hãy thuê một chiếc xe máy với giá 80.000 đ/ngày. Xe máy thì dễ kiếm, khách sạn nào cũng có xe cho bạn thuê.
+ Hãy bắt đầu chuyến đi bằng con đường đến với biển Thuận An chạy xuôi theo sông Hương. Sau đó xuôi theo con đường tỉnh lộ 49, chạy dọc theo con đường nhỏ song song với biển, bạn chớ nên bỏ qua làng Bàng An – nơi nổi tiếng với những lăng mộ tiền tỷ được xây theo phong cách cung đình Huế. Vượt qua Bàng An đến với đầm phá Tam Giang, hãy dành một đêm ngủ lại tại đầm phá và thưởng thức những món hải sản ngon tuyệt của vùng đầm nước lợ. Kết thúc tại Lăng Cô với biển. Đừng bỏ qua một chuyến đi vượt đèo Hải Vân để ngắm nhìn toàn cảnh Lăng Cô và Đà Nẵng từ trên đỉnh đèo. Cảm giác chinh phục một trong những con đèo hiểm trở nhất Việt Nam rất thú vị. Một thú vị khác nếu bạn là người đam mê khám phá, hãy thử sức với một chuyến đi thuyền dưới chân đèo Hải Vân, thưởng ngoạn cảnh sắc tuyệt vời tại đây.
+ Đường trở về hãy khám phá rừng quốc gia Bạch Mã, nơi vẫn còn nhiều loài động thực vật quý hiếm trước khi trở lại với Huế và ăn các loại bánh ngon tuyệt của mảnh đất này.

Tham quan:
+Huế với sông Hương núi Ngự, với các lăng tẩm đền đài.
+Biển Thuận An vắng người với bãi biển sạch và đồ ăn rẻ.
Làng Bàng An với những ngôi mộ tiền tỷ được xây dựng công phu và đẹp mắt. Vào khu nghĩa trang này không có cảm giác sợ hãi hay âm khí vì màu sắc quá sống động.
+ Phá Tam Giang – đầm phá nước lợ lớn nhất nước với vô vàn các món hải sản tuyệt ngon và giá rẻ. Đầm phá đẹp nhất trong ánh chiều tím chạng vạng.
+ Lăng Cô, bãi biển tuyệt đẹp nằm dưới chân đèo Hải Vân, nơi nghỉ dưỡng lý tưởng sau những ngày dài.

Nghỉ ngơi:
+Khách sạn tại Huế trên đường Hùng Vương, Lê Lợi có mức giá 250.000 VND trở lên.
+Khách sạn tại biển Thuận An có mức giá 200.000 VND trở lên.
+Khách sạn tại Lăng Cô có mức giá 300.000 VND trở lên.
+Nếu bạn dư giả về tài chính, muốn nghỉ ngơi sau những ngày lang thang khám phá có thể chọn nghỉ tại LangCo Beach Resort với mức giá trên 1 triệu /1 đêm.



Ẩm thực:
+Các loại bánh ngon tuyệt mà bạn có thể điểm danh như: bánh bèo, bánh nậm, bánh khoái, bánh bột lọc… có bán tại chợ Đông Ba, cửa Ngự Thiện.
+Các loại chè hấp dẫn tại chè Hẻm.
+Cơm hến, bún hến.
+Hải sản nước lợ với giá rẻ cùng nhiều loại chọn lựa tại Đầm phá Tam Giang.
+Hải sản rẻ và ngon tại Lăng Cô như cá chim, cá trích, mực một nắng.

Mách bạn: Hãy bỏ qua các khu ăn uống tại Lăng Cô, đi khoảng 500m về phía các làng chài phía gần đèo Hải Vân, bạn sẽ được thưởng thức những món hải sản ngon với giá rẻ bất ngờ.

Quà mang về: Hải sản, tôm chua Huế, kẹo mè xửng.

Lưu ý: Tại Huế, thời tiết mùa hè khá nắng, khi đến đây, bạn nên có đủ mũ, kính, kem và áo chống nắng.

Sóng nước Cần Giờ

Địa điểm: Chỉ cách trung tâm TP.HCM khoảng 50 km, huyện Cần Giờ nổi tiếng với rừng ngập mặn, biển và hải sản tươi sống rất thích hợp cho những chuyến du lịch “bụi” nhiều khám phá.

Đi lại:
+ Thời gian 2 – 3 ngày. Chi phí trung bình: Dưới 2 triệu đồng/người
+ Từ TPHCM, phương tiện đơn giản nhất để đi Cần Giờ là xe buýt hoặc xe máy.
+ Nếu đi xe buýt, từ chợ Bến Thành bạn bắt tuyến xe buýt đi Nhà Bè, xe sẽ dừng ở ngay đầu bên này của phà Bình Khánh. Bạn mua vé qua phà, sau khi qua phà (đã đến Cần Giờ) bạn bắt tiếp một tuyến xe buýt nữa để đi ra biển. Trên đường đi nếu muốn ghé tham quan điểm nào thì xin xuống vì xe ở Cần Giờ không có trạm để đón hay xuống.
+ Cách thứ hai dễ áp dụng hơn là đi xe máy. Đường đi Cần Giờ khá đơn giản. Từ đại lộ Nguyễn Văn Linh, Quận 7 rẽ phải sang đường Huỳnh Tấn Phát, thẳng đến cuối đường là phà Bình Khánh. Qua phà là đụng huyện Cần Giờ. Từ đó cứ chạy thẳng một đường là đến thị xã Cần Thạnh, nơi có bãi biển Cần Giờ.

Tham quan:
+ Những điểm tham quan như Vàm Sác, Đảo Khỉ… đều nằm trên trục đường thẳng đoạn đầu Cần Giờ đến trung tâm thị trấn Cần Thạnh.
+ Đến thị trấn Cần Thạnh bạn có thể tham quan khu du lịch 30 tháng 4 – nơi có bãi biển cùng tên. Chạy thẳng con đường lát đá về hướng chợ Cần Giờ (nằm cuối đường Duyên Hải), tại đây bạn có thể  tham quan Lăng Ông Thủy Tướng Nam Hải thờ cá Ông, nằm kế bên chợ. Trong lăng thờ bộ cốt cá Ông dài 12m, lụy năm 1971. Hàng năm vào ngày 16/8 âm lịch lễ hội Nghinh Ông tổ chức rất trọng thể tại đây với hàng trăm ghe tàu tham dự.
+ Nếu còn thời gian, bạn có thể ghé tham quan Đảo Khỉ (giá tham quan 30.000 đồng ngày thường và 35.000 đồng cuối tuần đối với người lớn), thuê xuồng máy tham quan rừng ngập mặn Vàm Sát - một trong hai khu du lịch sinh thái phát triển bền vững của thế giới tại Việt Nam. Giá xuồng là 500.000 đồng, chở được 8 người.

Nghỉ ngơi: Thuê nhà nghỉ dọc khu du lịch 30 tháng 4 hoặc trung tâm thị trấn Cần Thạnh để ngắm biển đêm. Giá phòng 200.000 VND trở lên.

Ẩm thực: Dọc đoạn đường 30/4 có khá nhiều nhà hàng hải sản, nơi du khách có thể tha hồ ăn hải sản. Các nhà hàng đoạn này không “chặt chém” nhiều, hải sản lại luôn tươi ngon nên bạn không phải lo lắng về giá cả và chất lượng.

Lưu ý: Đoạn đường đầu Cần Giờ (vừa qua phà Bình Khánh) đến đầu thị trấn Cần Thạnh rất vắng, đường lớn nhưng nhiều đá sỏi, không bằng phẳng, do đó cần chuẩn bị xe máy tốt. Nếu bạn đi vào ngày thường, hai bên đường không hề có tiệm sửa xe, xe hỏng thì chỉ còn cách “vác” lên xe buýt để tìm chỗ sửa.
Khi vào Đảo Khỉ phải tỉnh táo bảo vệ tư trang, đồ dùng cá nhân vì các chú khỉ ở đây rất “quái”, hay giật đồ du khách.

LATEST NEWS
MAY YOU LIKE IT
BEST IN TRAVELLIVE