Trong thế giới của loài mèo

Người ta nuôi mèo vì chúng không những thông minh, duyên dáng mà còn nhỏ nhắn, dễ nuôi và rất gọn gàng. Xưa nay, mèo là một trong số ít các loài vật nuôi trong nhà được yêu thích nhất thế giới.

Trong thế giới của loài mèo

Người ta nuôi mèo vì chúng không những thông minh, duyên dáng mà còn nhỏ nhắn, dễ nuôi và rất gọn gàng. Xưa nay, mèo là một trong số ít các loài vật nuôi trong nhà được yêu thích nhất thế giới.

Bài: Mèo Nhít

Nguồn gốc của mèo thuần hóa

Mèo trở thành vật nuôi trong nhà cách đây hơn 4000 năm. Chúng được nuôi để bảo vệ các kho thực phẩm khỏi các loài vật phá hoại. Người Ai Cập cổ xem loài mèo như những chú thợ săn tinh ranh và tôn thờ loài vật này như đức Chúa. Ai giết mèo sẽ mang trọng tội và bị xử tử. Khi một chú mèo qua đời, chúng được đặt trong quan tài và được tiến hành các nghi lễ trước khi đem chôn. Những chú mèo thuần hóa được mang tới Italia. Tới thế kỷ 18, mèo trở thành thú cưng phổ biến khắp thế giới. Loài mèo phát triển thành ba loại chính: mèo hoang châu Âu, mèo hoang châu Phi và mèo hoang mạc châu Á. Mèo nuôi trong nhà là loài tiến hóa từ mèo hoang châu Phi.

Ngày nay, mèo nuôi vẫn còn mang các đặc điểm từ tổ tiên mèo hoang của chúng, từ đôi mắt sáng, hình dáng thon gọn tới thói quen ăn uống và chải chuốt cùng khả năng tấn công bất ngờ.

Những điều chưa biết về loài mèo

Mèo là một trong số ít những loài động vật lanh lợi có khả năng hiểu được tâm trạng và cảm giác của con người. Chúng biết điều khiển hoạt động của mình bằng cách thử, gây lỗi, giám sát và bắt chước. Nhiều nghiên cứu cho thấy chúng có thể nhớ lâu hơn loài chó và sở hữu khả năng ghi nhớ bằng thị giác như loài khỉ.

Nhưng loài vật này cũng rất lười biếng, trung bình mỗi ngày một chú mèo ngủ khoảng 12 đến 14 tiếng. Chúng thoát mồ hôi của cơ thể qua các đầu móng vuốt. Những chú mèo sinh ra đã bị điếc bẩm sinh nhưng chúng có thể nhìn ra tới 220°, trong khi tầm nhìn của con người chỉ tới 180° và khứu giác của chúng mạnh hơn 14 lần so với con người. Điều này giúp mèo có thể tìm thức ăn và cảnh giác với kẻ thù một cách dễ dàng. Loài mèo có 230 xương trong cơ thể, trong đó có 30 đốt xương sống. Nhiệt độ cơ thể của chúng khoảng 38 - 39 °C, vì thế vào mùa đông, chúng ta luôn cảm thấy ấm khi có những chú mèo chui vào trong chăn ngủ cùng.

Nhiều người nghĩ rằng mèo liếm lông là để tự tắm, điều đó không đúng. Một số chất ẩn trong lông mèo trở thành vitamin D sau khi hấp thụ ánh sáng mặt trời. Khi liếm lông, thực tế là mèo đang ăn vitamin D. Nếu thiếu vitamin D, mèo trở nên ủ rũ cả ngày.

Con người cười khi vui, khóc khi buồn…còn loài mèo thường bộc lộ cảm xúc của mình bằng cách kêu meo meo. Cơ thể chúng sở hữu dây truyền đặc biệt. Dây truyền này truyền tín hiệu từ não tới các cơ trong hộp thoại và làm rung các cơ để chúng hoạt động như đầu van để không khí truyền vào hộp thoại. Những cơ này hoạt động cả lúc hít vào và thở ra giúp mèo có thể kêu liên tục. Không khí qua van mở đóng tạo nên âm thanh đặc thù của loài mèo.

Những khả năng đặc biệt

Phần lớn thời gian của mèo thường đi săn mồi hoặc lang thang ở ngoài nên chúng học được cách mở cửa vào nhà để không bị nhốt ở ngoài cả đêm. Chúng có khả năng tìm và nhớ các lối vào/ra rất nhanh và biết cách mở tủ để lục tìm thức ăn của chủ nhà. Những chú mèo con khi sinh ra được mèo mẹ chỉ dạy nơi đại tiểu tiện và lấp “rác” của chúng sau khi đi. Thị giác của loài vật này cũng rất đặc biệt. Đồng tử mắt của chúng thay đổi ba lần trong ngày để thích nghi với sự thay đổi của ánh sáng. Khi ánh sáng ngoài trời mạnh nhất thì đồng tử đóng lại như một đường kẻ mỏng, khi ánh sáng dịu hơn thì chúng mở lớn hơn một chút. Trong đêm tối, đồng tử của mắt mèo mở rộng hết mức để nhìn thấy mọi thứ và giúp chúng có thể bắt chuột cả vào ban đêm.

Loài mèo có bộ ria mép rất dài, dày và linh hoạt. Những sợi lông này mọc trên vùng chứa rất nhiều dây thần kinh và mạch máu là bộ phận phục vụ đắc lực cho loài mèo. Chúng giúp mèo cảm nhận được lối đi xung quanh đồng thời thông báo kịp thời những thay đổi của đường đi, hướng đi. Ban đêm, chúng giúp mèo đi đúng đường mà không bị va vào bất kỳ vật cản nào. Ngoài chức năng của một cơ quan cảm giác, những sợi râu mép còn là bộ máy thông báo tâm trạng của loài mèo. Khi chúng tức giận hay hiếu chiến những chiếc râu mép bị đẩy về phía sau, còn khi vui, tò mò hay bằng lòng, những sợi râu được thả lỏng và đẩy về phía trước.

Những chú mèo chạy nhảy khẩn trương và nhanh nhẹn nhưng nếu những chiếc râu mép bị cắt đi thì mèo trở nên chậm chạp hơn rất nhiều. Đặc biệt, mèo không có xương đòn giống như con người. Điều này giúp chúng uốn người để len vào trong những vùng hẹp.

Ngoài bộ râu mép, móng vuốt mèo cũng rất lanh lợi. Chúng được bảo vệ bởi lớp da dày và mềm và có thể duỗi ra hay co vào dễ dàng. Khi mèo bắt chuột, các móng duỗi ra, còn khi đi thì nó thu gọn lại, giúp cho bước chân của mèo không gây tiếng động và móng của nó cũng không bị mòn đi. Ban đêm, chúng có thể đi nhẹ nhàng đến nỗi không ai phát hiện ra sự có mặt của nó, thậm chí là khi nó chạy đuổi chuột khắp phòng hoặc chạy từ trên cao xuống.

Mèo xúng xính áo hoa

Mèo là loài vật được yêu thích khắp thế giới. Để thể hiện tình yêu với thú cưng của mình, nhiều nơi trên thế giới đã tổ chức các lễ hội và các cuộc thi vui nhộn cho mèo.

Ở Bỉ, cứ 3 năm một lần, lễ hội mèo được diễn ra sôi động. Khắp các đường phố, các cửa hàng bày bán đa dạng các mặt hàng liên quan đến mèo. Người dân ra đường và vẽ mặt, hóa trang như những chú mèo. Ngoài ra ở lễ hội còn có lễ bắn pháo hoa và các chương trình văn nghệ đặc sắc khác, tất cả để tôn vinh những chú mèo đáng yêu của họ.

Tại Bungari, mèo được tham gia cuộc thi hoa hậu mèo. Vô số các thí sinh mèo và hàng ngàn người hâm mộ đã tham dự cuộc thi này. Các chú mèo phải tham gia cả phần thi sắc đẹp và tài năng. Không chỉ “ăn vận” đẹp mà các thí sinh còn phải thể hiện năng lực và tình cảm của mình để ban giám khảo lựa chọn.

Những chú mèo yêu không chỉ có cơ hội tham gia lễ hội, thi sắc đẹp mà còn được tham gia các chương trình biểu diễn thời trang thú vị như ở Mỹ. Đất nước này tổ chức Cat Fashion Show cho mèo. Các nàng mèo được trang điểm lộng lẫy, khoác lên mình những bộ váy áo thời trang và bước trên sàn catwalk như con người. Buổi biểu diễn là nơi hội tụ của hàng trăm loài mèo trên khắp thế giới.

Còn ở phương Đông, Trung Quốc tổ chức ngày hội mèo với sự tham dự của nhiều giống mèo quý hiếm khắp các miền thế giới như mèo Anh, mèo Ba Tư…Vừa được chiêm ngưỡng mèo quí, các fan yêu mèo vừa được mua các loại thức ăn mèo và tham dự các tọa đàm về chăm sóc mèo… Ở Việt Nam, những chú mèo cũng được các bạn trẻ rất yêu quý. Chúng được giao lưu và gặp gỡ nhau tại các khách sạn chó mèo, đặc biệt là cuộc thi mèo Peticon. Cùng với người bạn cũng là thú cưng cùng nhà của mình, các em mèo xúng xính áo hoa đi thi tài. Người đạt giải quán quân phải có cả “sắc” lẫn “tài” và được đông đảo fan hâm mộ bình chọn.

LATEST NEWS
MAY YOU LIKE IT
BEST IN TRAVELLIVE